Kết nối với chúng tôi:

Thời sự

3 phương án vốn sửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Đã đăng

 ngày

Sử dụng vốn ngân sách, vốn doanh nghiệp và nguồn thu từ khai thác khu bay là các phương án được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất.

Bộ Giao thông Vận tải tuần trước đã đề xuất Chính phủ 3 phương án bố trí vốn đầu tư, cải tạo đường cất hạ cánh, đường lăn của sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, gồm sử dụng vốn đầu tư công, sử dụng vốn của Tổng công ty cảng hàng không (ACV) và sử dụng nguồn thu từ khai thác khu bay do ACV quản lý.

Với phương án đầu tư công, Bộ đề xuất Thủ tướng bố trí kế hoạch vốn ngân sách nhà nước trong giai đoạn 2016-2020 khoảng 950 tỷ đồng. Phần còn lại là vốn trung hạn 2021-2025 khoảng 3.202 tỷ đồng.

Trường hợp sử dụng nguồn vốn của ACV, Bộ trình Thủ tướng xem xét phương án giao đơn vị này quản lý, khai thác tài sản khu bay theo hình thức tăng vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (ACV là doanh nghiệp do nhà nước giữ cổ phần chi phối).

Một điểm lún vỡ trên mặt đường băng sân bay Nội Bài. Ảnh: Anh Duy.
Một điểm lún vỡ trên mặt đường băng sân bay Nội Bài. Ảnh: Anh Duy.

Nếu Thủ tướng không chấp thuận điều chuyển tài sản khu bay từ Bộ Giao thông Vận tải sang ACV theo hình thức tăng vốn nhà nước, khi đó phần vốn đầu tư sửa chữa khu bay sẽ được Nhà nước hoàn trả cho ACV từ nguồn thu khai thác tài sản khu bay những năm tiếp theo hoặc theo phương án được Thủ tướng phê duyệt.

Theo lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không, nếu phương án nguồn vốn được phê duyệt đầu tháng 1/2020, thì việc sửa chữa sẽ được thực hiện từ tháng 8 đến tháng 12 năm nay. Việc sửa chữa đường băng Nội Bài mất khoảng 26 tháng và Tân Sơn Nhất là 23 tháng từ khi chuẩn bị đầu tư đến khi hoàn thành. 

Tại Tân Sơn Nhất, chủ đầu tư cần 6 tháng thiết kế, chọn nhà thầu, xin cấp phép xây dựng và 16 tháng thi công. Trong đó, đường cất/hạ cánh 25R/07L, các đường lăn tiếp giáp và xây dựng các đường lăn chờ phía bắc thi công trong 4 tháng mùa thấp điểm (tháng 8 đến 12). Đường lăn thoát nhanh giữa hai đường cất/hạ cánh và đường lăn song song phía nam thi công trong 16 tháng.

Tại Nội Bài, ngoài 6 tháng cho phần thiết kế và thủ tục tương tự Tân Sơn Nhất, thì việc thi công cần 19 tháng. Trong đó, đường cất/hạ cánh 1B và các đường lăn tiếp giáp sẽ thi công trong 4 tháng thấp điểm.

Từ năm 2017, chỉ số mặt đường băng 25R/07L tại Tân Sơn Nhất là 48 – mức độ xấu. Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), chỉ số 40-55 là cần phải cải tạo, nâng cấp. Đường băng 1B (11R/29L) tại Nội Bài cũng thường xuyên bị bong bật, vỡ nứt…

Tuy nhiên, khu bay do Bộ Giao thông Vận tải quản lý và chịu trách nhiệm đầu tư sửa chữa song thiếu vốn ngân sách. Hai năm qua, ACV không có thẩm quyền sửa chữa lớn mà chỉ được sửa chữa nhỏ để đảm bảo an toàn theo nguyên tắc “hỏng đâu sửa đó”.

Thời sự

Anh giúp Việt Nam bảo vệ đồng bằng

Đã đăng

 ngày

Bởi

Dự án nghiên cứu đồng bằng được triển khai tại Đồng bằng sông Hồng và sông Mekong trong 5 năm với mức tài trợ 2 triệu bảng Anh.

Chiều 16/1, Tổng lãnh sự quán Anh công bố dự án nghiên cứu đồng bằng (Living Deltas Hub) do Đại học Newcastle chủ trì, triển khai từ năm 2020 đến 2024. Dự án được Quỹ Nghiên cứu thách thức toàn cầu của Vương quốc Anh (GCRF) tài trợ thông qua Hội đồng nghiên cứu và đổi mới sáng tạo của Vương quốc Anh (UKRI).

Living Deltas Hub nhằm hướng tới tương lai đồng bằng dựa trên xây dựng khả năng thích ứng của cộng đồng người dân và thúc đẩy phát triển bền vững. Đây là một trong 12 dự án liên ngành quan trọng, được đầu tư kỹ về mặt kỹ thuật và tài chính.

Ông Ian Gibbons (Tổng lãnh sự Anh tại TP HCM) cho rằng, biến đổi khí hậu là thách thức toàn cầu, trong đó Đồng bằng sông Cửu Long là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. 70% khu vực này dễ bị lũ lụt, ảnh hưởng tới đời sống 7 triệu người.

Nhìn rộng hơn, Việt Nam đang là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Một dự báo chỉ ra rằng, 25% diện tích Việt Nam sẽ không sử dụng được vào năm 2100 do nước biển dâng.

Ông Ian Gibbons công bố dự án tại buổi họp báo chiều 16/1. Ảnh: Mạnh Tùng.
Ông Ian Gibbons công bố dự án tại buổi họp báo chiều 16/1. Ảnh: Mạnh Tùng.

Theo ông Ian Gibbons, đây không chỉ thể hiện cam kết của Anh trong việc hỗ trợ Việt Nam với vấn đề biến đổi khí hậu, bảo tồn di sản văn hóa địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn khẳng định niềm tin vào khả năng giải quyết các thách thức của Việt Nam. “Dự án là hợp tác nghiên cứu khoa học chung lớn nhất từ trước đến nay giữa Anh và Việt Nam”, ông cho hay.

Giáo sư Andy Large (Giám đốc dự án thuộc trường Đại học Newcastle) cho biết, dự án trên hoạt động dựa trên mô hình hợp tác công bằng với sự tham gia của những người dân sinh sống tại đồng bằng và những người nghiên cứu ở địa phương.

Họ sẽ cùng làm việc để tăng cường năng lực, phát triển kiến thức và hiểu biết sự thay đổi văn hóa, di sản và sinh kế tại các vùng đồng bằng, trong đó có các vấn đề liên quan đến giới tính và thanh niên.

Ngoài ra, dự án còn đánh giá đặc tính và rủi ro tại các vùng đồng bằng, điều kiện tự nhiên và thay đổi môi trường, các biện pháp can thiệp ở khu vực ven biển để tăng khả năng chống chịu.

“Đây là một dự án rất cấp thiết. Khi những tác động của con người tăng lên, việc phát triển bền vững dựa trên kiến thức của người dân địa phương càng trở nên quan trọng”, Giáo sư Andy Large nói.

Ngoài Việt Nam, Living Deltas Hub đang được triển khai tại Bangladesh và Ấn Độ với sự tham gia của 22 tổ chức nghiên cứu.

Đọc tiếp

Thời sự

Đường phố Hà Nội ùn tắc

Đã đăng

 ngày

Bởi

Một tuần trước Tết Canh Tý, các tuyến đường trong và ngoài nội ô đều tắc, người đi xe máy phải leo lên vỉa hè nhưng vẫn di chuyển chậm chạp.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Nằm ở trung tâm thủ đô, phố Trần Bình Trọng chỉ dài hơn 800 m. 9h sáng 16/1, qua giờ cao điểm, nhưng dòng phương tiện vẫn chật cứng. 
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Đường Xã Đàn, phương tiện di chuyển chậm chạp về phía ngã tư Phạm Ngọc Thạch.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Chiếc xe buýt hai tầng mui trần chở khách du lịch đứng im trên đường Điện Biên Phủ.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Người đi xe máy len lỏi trong dòng ôtô nối dài trên đường Điện Biên Phủ.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Trên phố Tràng Thi, đứa trẻ ngồi lọt thỏm không thể nhúc nhích giữa hai người lớn, xung quanh lỉnh kỉnh đồ đạc sau khi rời Bệnh viện Việt Đức.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Đường Kim Mã đang thi công, người dân bắt buộc di chuyển một phần sang phố Đào Tấn. 12h trưa, đoạn ngã tư Liễu Giai – Đào Tấn giao thông hỗn loạn, đèn đỏ nhưng phương tiện vẫn tràn giữa đường.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Phố Kim Mã ún ứ kéo dài tại các ngã ba, ngã tư.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Hầm chui Xã Đàn hướng về Ô Chợ Dừa cảnh ùn tắc kéo dài.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Đường vành đai ba trên cao và dưới là điểm đen ùn tắc. Chiều tối 15/1, di chuyển ôtô từ Mai Dịch tới Nguyễn Trãi, các xe phải đi mất 60 phút cho hơn 3 km.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
18h30 tối 15/1, lòng đường và vỉa hè đường Hồ Tùng Mậu luôn trong tình trạng không còn chỗ trống.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Đoạn vỉa hè đường Phạm Hùng bị cày xới vì các phương tiện lưu thông (chụp tối 15/1).
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Tối 15/1, đường Trần Phú (Hà Đông), đoạn qua Học viện An ninh, các phương tiện di chuyển không theo làn đường nên giờ cao điểm luôn diễn ra tình trạng ùn ứ.

Ngọc Thành – Vnexpress

Đọc tiếp

Thời sự

Hơn 1.300 tài xế bị xử phạt nồng độ cồn ở mức cao nhất

Đã đăng

 ngày

Bởi

60 tài xế ôtô và 1.270 người lái xe máy bị xử phạt ở mức cao nhất về vi phạm nồng độ cồn trong 15 ngày.
Cảnh sát kiểm tra nồng độ cồn của lái xe. Ảnh: Bá Đô.
Cảnh sát kiểm tra nồng độ cồn của lái xe. Ảnh: Bá Đô.

Ngày 16/1, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết trong nửa tháng qua, cảnh sát giao thông toàn quốc kiểm tra, xử lý gần 6.300 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền trên 21 tỷ đồng.

Trong số này có 60 tài xế ôtô và 1.270 xe máy bị xử phạt ở mức cao nhất về vi phạm nồng độ cồn (vượt quá 0,40 mg/lít khí thở), với mức phạt tài xế ôtô từ 35 đến 40 triệu đồng và xe máy 8 triệu đồng.

Trong số các tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất, có nhiều công chức vi phạm và bị cảnh sát gửi giấy về cơ quan để xử lý. Đơn cử, Công an tỉnh Thái Bình xử phạt một Phó giám đốc Bệnh viện 35 triệu đồng vì vi phạm nồng độ cồn, tước giấy phép lái xe 23 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày. Tại Quảng Bình, lực lượng chức năng cũng xử phạt một Phó trưởng phòng giáo dục và đào tạo cấp huyện 35 triệu đồng. “Phòng Giáo dục và đào tạo đang xem xét kỷ luật về mặt Đảng và chính quyền đối với trường hợp vi phạm này”, đại diện Cục CSGT nói.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục cảnh sát giao thông cho hay, sau 2 tuần xử phạt theo nghị định 100, tai nạn giao thông đã giảm mạnh. Cả nước xảy ra 322 vụ tai nạn giao thông, làm chết 249 người, 158 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước đã giảm 31 vụ, giảm 38 người chết, giảm 57 người bị thương.

“Toàn quốc không có vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến rượu, bia trong 2 tuần qua, trong khi những năm trước, thời điểm trước Tết thường có nhiều tai nạn nghiêm trọng do rượu, bia”, ông Đức nói và nhận định các quán nhậu vắng cho thấy ý thức chấp hành pháp luật của người dân về an toàn giao thông đã nâng lên.

Trả lời về lo ngại mức phạt cao sẽ khiến người vi phạm “chung chi” với cảnh sát giao thông, thiếu tướng Lê Xuân Đức nói hoạt động của CSGT theo kế hoạch của các cấp có thẩm quyền và chịu sự giám sát của người dân; nếu CSGT vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Hai tuần qua, Cục CSGT chưa nhận được khiếu nại về bất cứ trường hợp vi phạm nào.

Bác sỹ Gia Anh, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Việt Đức, cũng chia sẻ, mỗi năm, bệnh viên này mổ cấp cứu 10.000 ca, trong đó có 75% ca liên quan tai nạn giao thông và 60% bệnh nhân có nồng độ cồn trong máu. Bệnh nhân vào bệnh viện Việt Đức thường là ca rất nặng, tỷ lệ chấn thương cao.

Hai tuần vừa qua, số vụ cấp cứu vào bệnh viện Việt Đức do tai nạn giao thông giảm hẳn, số bệnh nhân có nồng độ cồn giảm 10% trong số ca cấp cứu.

“Hàng chục năm qua, tôi chứng kiến nhiều vụ tai nạn rất đau thương, vợ mất chồng, chồng mất vợ, bố mẹ mất con. Giảm tai nạn giao thông là giảm tải cho cả ngành y tế. Chúng tôi mong rằng nghị định 100 được thực thi nghiêm túc về lâu dài”, ông Gia Anh bày tỏ.

Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế nghị định 46 năm 2016), có hiệu lực từ 1/1/2020.

Theo đó, chỉ cần có nồng độ cồn vượt mức 0, lái xe sẽ bị phạt. Mức phạt cao nhất với người đi xe đạp là 400.000 đến 600.000 đồng; xe máy 6 đến 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22 – 24 tháng; ôtô 30 đến 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22 – 24 tháng.

Đọc tiếp

Trending