Kết nối với chúng tôi:

Thời sự

Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế: ‘Huế phải lấy lại vị thế’

Đã đăng

 ngày

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế, cho rằng mục tiêu cuối cùng của việc mở rộng đô thị Huế là “xây dựng xứ sở hạnh phúc”.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phê duyệt đề án xây dựng đô thị Huế đến năm 2030, trong đó mở rộng quy mô đô thị này từ 79 km2 hiện nay lên khoảng 267 km2.

VnExpress có cuộc trao đổi với ông Phan Ngọc Thọ – Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế xung quanh nội dung trên.

– Vìsao thành phố Huế phải mở rộng diện tích mà không giữ như hiện nay và quy hoạch các đô thị vệ tinh xung quanh, thưa ông?

– Huế hiện nay là đô thị trung tâm tỉnh Thừa Thiên Huế với diện tích 70 km2, là thành phố loại I trực thuộc tỉnh. Trong khi đó Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định thành phố trực thuộc tỉnh phải có quy mô 120 km2, như vậy diện tích thành phố Huế không đảm bảo.

Hơn nữa, mật độ dân số Huế đang quá cao, hơn 5.000 người/km2, diện tích xây dựng đã sử dụng là 80%. Quy mô thành phố hiện nay không đảm bảo phát triển và kết nối hạ tầng, đòi hỏi phải mở rộng để đáp ứng không gian sinh sống của cộng đồng cũng như xây dựng mô hình nhà vườn mật độ thấp để bảo tồn văn hóa di sản, bảo vệ môi trường.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: Võ Thạnh
Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: Võ Thạnh

Thực tế các vùng lân cận Huế như khu đô thị An Vân Dương đã đô thị hóa một cách mạnh mẽ những năm gần đây. Việc mở rộng thành phố theo quy luật tự nhiên chứ không phải sáp nhập cơ học. Huế sẽ mở rộng theo trục sông Hương với mục tiêu quản lý tốt hơn, đồng bộ hơn những di sản cố đô phần lớn nằm dọc dòng sông.

– Với “chiếc áo” rộng hơn, tốc độ đô thị hoá nhanh hơn, cố đô sẽ giữ nét đẹp truyền thống như thế nào?

– Huế là thành phố đặc thù với vẻ đẹp “chẳng nơi nào có được”, đồng thời được quốc tế trao tặng nhiều danh hiệu như thành phố ASEAN về văn hóa, thành phố môi trường ASEAN, thành phố xanh của Việt Nam, thành phố Festival… Những vẻ đẹp và danh hiệu đó không phải ngẫu nhiên mà có. Hơn 700 năm nay, trải qua bao biến động của thời gian, Huế vẫn bảo tồn được trong lòng đô thị những giá trị về di sản cố đô, những nét đặc sắc về văn hóa. Do vậy chúng ta không lo lắng Huế mở rộng thì sẽ mất bản sắc văn hoá, mà ngược lại giúp Huế phát triển tốt hơn.

Huế định hướng mở rộng theo trục sông Hương. Ảnh: Võ Thạnh
Huế định hướng mở rộng theo trục sông Hương. Ảnh: Võ Thạnh

Nét đặc trưng của bản sắc văn hóa Huế được hình thành từ không gian kiến trúc, từ tính cách con người. Tất cả được phát huy trong một không gian phù hợp để tạo nên một diện mạo mới cho đô thị Thừa Thiên Huế tương lai.

– Cùng với kế hoạch mở rộng đô thị, tỉnh cũng đặt mục tiêu lên thành phố trực thuộc Trung ương. Sát cạnh Thừa Thiên Huế đã có Đà Nẵng là thành phố trực thuộc Trung ương, ông trả lời thế nào nếu người dân nghĩ đây cuộc chạy đua?

– Thành phố Huế thời trước là kinh đô, giữ vị thế đô thị quan trong bậc nhất của Việt Nam. Bây giờ Huế là cố đô vai trò không còn như xưa nữa. Tuy nhiên, chúng ta nhớ lại cách đây 60 năm, trong kết nghĩa ba thành phố Bắc Trung Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư động viên sự kết nghĩa ba thành phố lớn lúc bấy giờ là Huế, Hà Nội và Sài Gòn.

Huế cần phải trở lại vị thế vốn có, qua đó giúp thu hút nhiều nguồn lực hơn, có điều kiện hơn trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản và giữ gìn bản sắc văn hóa.

Huế, Thừa Thiên Huế tương lai cùng Đà Nẵng sẽ là hai thành phố song đôi trong quá trình phát triển. Hai thành phố hợp lực nâng cao sức mạnh để phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung ngang tầm với các vùng kinh tế trọng điểm khác. Tôi nghĩ đây không phải là một cuộc đua mà là một cuộc hợp lực để phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

– Người dân được hưởng lợi ích gì trong công cuộc mở rộng và nâng cấp đô thị này?

– Mục tiêu cuối cùng của những việc này để người dân có nhiều việc làm hơn, chất lượng cuộc sống tốt hơn. Khi vị thế Thừa Thiên Huế được nâng cao, trở thành một trong sáu thành phố trực thuộc Trung ương (cùng với Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ), rõ ràng Huế sẽ thu hút nguồn lực Trung ương tốt hơn, có sức hút nhiều hơn với các nhà đầu tư.

Chúng tôi đang xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi ở Huế không chỉ ở thủ tục nhanh chóng, cơ sở hạ tầng tốt mà phải đảm bảo về giáo dục, y tế, văn hóa nổi trội. Nhà đầu tư sẽ tìm được những giá trị cốt lõi về thiên nhiên, văn hóa và nhân văn ở Huế. Tỉnh cũng chọn lọc những nhà đầu tư có thương hiệu, mong muốn được đầu tư lâu dài ở Việt Nam nói chung và Huế nói riêng. Trên cơ sở đó, Thừa Thiên Huế sẽ có điều kiện tăng trưởng kinh tế, bảo đảm việc làm và nâng cao thu nhập người dân.

Diện mạo đô thị Huế đã có nhiều thay đổi. Ảnh: Võ Thạnh
Thành phố Huế nhìn từ trên cao. Ảnh: Võ Thạnh

Tôi nói ví dụ, du khách đến với cố đô sẽ thấy một thành phố Huế sạch hơn nhiều so với trước. Đây vừa là một nỗ lực tất yếu của Huế với tư cách đô thị du lịch, cũng vừa để góp phần vào đề án xây dựng đô thị Huế đến năm 2030.

Qua phong trào ngày “Chủ nhật xanh”, người dân Huế không phân biệt lứa tuổi, tôn giáo, nghề nghiệp đã cùng nhau nhặt rác, góp sức tạo nên môi trường xanh sạch đẹp. Sự khởi sắc của Huế không chỉ ở những công việc vĩ mô mà từ những việc cụ thể như vậy.

Mô hình Huế là mô hình của đô thị văn hóa, di sản, cảnh quan môi trường thân thiện với người dân. Du lịch được định hướng là ngành kinh tế mũi nhọn, cùng với các ngành quan trọng khác như giáo dục, y tế, công nghệ thông tin, nông nghiệp và công nghiệp kỹ thuật cao sẽ tạo ra sức sống mới cho tỉnh và cho mỗi người dân trên địa bàn.

– Đầu năm học mới 2019 – 2020, ông có bức thư gửi thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh trong tỉnh, kêu gọi cùng bắt tay xây dựng “Giấc mơ Huế”. Khái niệm “Giấc mơ Huế” được hiểu như thế nào?

– Nhớ lại khi còn là học sinh rồi đến những ngày ra Hà Nội học tiếng Nga để chuẩn bị du học ở Liên Xô (cũ), mỗi lần được nghỉ học về quê, tôi thường đi bộ dưới những hàng cây dọc đường Lê Lợi để về nhà. Lúc đó nhìn dòng sông Hương yên bình, tôi đã có những phút xao lòng kỳ lạ. Đất nước giai đoạn đó còn nghèo, tôi trăn trở làm sao Huế ngày một đẹp hơn, giàu hơn. 

Bức thư tôi viết từ cảm xúc như vậy. Theo tôi, giấc mơ Huế là xây dựng một xứ sở hạnh phúc, ở đó cuộc sống của người dân sung túc, xã hội bình yên và chính quyền thân thiện. Mục tiêu hướng tới là làm sao để người dân được hưởng phúc lợi nhiều hơn, nhất là về giáo dục và y tế.

Xây dựng giấc mơ Huế chính là tạo một môi trường đầu tư thuận lợi để phát triển kinh tế; tạo môi trường làm việc sáng tạo để các trí thức và những người tâm huyết với Huế có điều kiện và khả năng cống hiến tốt nhất, sớm đưa Huế phát triển xứng đáng với vị thế và vai trò vốn có.

Chính quyền phải nỗ lực nhiều hơn trong phục vụ người dân, thân thiện và hiện đại để đem lại hiệu lực, hiệu quả trong quản trị điều hành địa phương.

Huế hiện là một trong những thành phố nhỏ nhất Việt Nam. Kinh thành Huế nằm ở bờ Bắc sông Hương, khu vực này chỉ rộng hơn 10 km2 với 4 phường nội thành, 10 phường ngoại thành. Ở bờ Nam sông Hương, cơ sở hạ tầng, giao thông phát triển hiện đại hơn bờ Bắc, song quy mô và cơ sở hạ tầng còn hạn chế so với nhiều đô thị khác của cả nước.

Võ Thạnh – Vnexpress

Thời sự

Anh giúp Việt Nam bảo vệ đồng bằng

Đã đăng

 ngày

Bởi

Dự án nghiên cứu đồng bằng được triển khai tại Đồng bằng sông Hồng và sông Mekong trong 5 năm với mức tài trợ 2 triệu bảng Anh.

Chiều 16/1, Tổng lãnh sự quán Anh công bố dự án nghiên cứu đồng bằng (Living Deltas Hub) do Đại học Newcastle chủ trì, triển khai từ năm 2020 đến 2024. Dự án được Quỹ Nghiên cứu thách thức toàn cầu của Vương quốc Anh (GCRF) tài trợ thông qua Hội đồng nghiên cứu và đổi mới sáng tạo của Vương quốc Anh (UKRI).

Living Deltas Hub nhằm hướng tới tương lai đồng bằng dựa trên xây dựng khả năng thích ứng của cộng đồng người dân và thúc đẩy phát triển bền vững. Đây là một trong 12 dự án liên ngành quan trọng, được đầu tư kỹ về mặt kỹ thuật và tài chính.

Ông Ian Gibbons (Tổng lãnh sự Anh tại TP HCM) cho rằng, biến đổi khí hậu là thách thức toàn cầu, trong đó Đồng bằng sông Cửu Long là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. 70% khu vực này dễ bị lũ lụt, ảnh hưởng tới đời sống 7 triệu người.

Nhìn rộng hơn, Việt Nam đang là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Một dự báo chỉ ra rằng, 25% diện tích Việt Nam sẽ không sử dụng được vào năm 2100 do nước biển dâng.

Ông Ian Gibbons công bố dự án tại buổi họp báo chiều 16/1. Ảnh: Mạnh Tùng.
Ông Ian Gibbons công bố dự án tại buổi họp báo chiều 16/1. Ảnh: Mạnh Tùng.

Theo ông Ian Gibbons, đây không chỉ thể hiện cam kết của Anh trong việc hỗ trợ Việt Nam với vấn đề biến đổi khí hậu, bảo tồn di sản văn hóa địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn khẳng định niềm tin vào khả năng giải quyết các thách thức của Việt Nam. “Dự án là hợp tác nghiên cứu khoa học chung lớn nhất từ trước đến nay giữa Anh và Việt Nam”, ông cho hay.

Giáo sư Andy Large (Giám đốc dự án thuộc trường Đại học Newcastle) cho biết, dự án trên hoạt động dựa trên mô hình hợp tác công bằng với sự tham gia của những người dân sinh sống tại đồng bằng và những người nghiên cứu ở địa phương.

Họ sẽ cùng làm việc để tăng cường năng lực, phát triển kiến thức và hiểu biết sự thay đổi văn hóa, di sản và sinh kế tại các vùng đồng bằng, trong đó có các vấn đề liên quan đến giới tính và thanh niên.

Ngoài ra, dự án còn đánh giá đặc tính và rủi ro tại các vùng đồng bằng, điều kiện tự nhiên và thay đổi môi trường, các biện pháp can thiệp ở khu vực ven biển để tăng khả năng chống chịu.

“Đây là một dự án rất cấp thiết. Khi những tác động của con người tăng lên, việc phát triển bền vững dựa trên kiến thức của người dân địa phương càng trở nên quan trọng”, Giáo sư Andy Large nói.

Ngoài Việt Nam, Living Deltas Hub đang được triển khai tại Bangladesh và Ấn Độ với sự tham gia của 22 tổ chức nghiên cứu.

Đọc tiếp

Thời sự

Đường phố Hà Nội ùn tắc

Đã đăng

 ngày

Bởi

Một tuần trước Tết Canh Tý, các tuyến đường trong và ngoài nội ô đều tắc, người đi xe máy phải leo lên vỉa hè nhưng vẫn di chuyển chậm chạp.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Nằm ở trung tâm thủ đô, phố Trần Bình Trọng chỉ dài hơn 800 m. 9h sáng 16/1, qua giờ cao điểm, nhưng dòng phương tiện vẫn chật cứng. 
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Đường Xã Đàn, phương tiện di chuyển chậm chạp về phía ngã tư Phạm Ngọc Thạch.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Chiếc xe buýt hai tầng mui trần chở khách du lịch đứng im trên đường Điện Biên Phủ.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Người đi xe máy len lỏi trong dòng ôtô nối dài trên đường Điện Biên Phủ.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Trên phố Tràng Thi, đứa trẻ ngồi lọt thỏm không thể nhúc nhích giữa hai người lớn, xung quanh lỉnh kỉnh đồ đạc sau khi rời Bệnh viện Việt Đức.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Đường Kim Mã đang thi công, người dân bắt buộc di chuyển một phần sang phố Đào Tấn. 12h trưa, đoạn ngã tư Liễu Giai – Đào Tấn giao thông hỗn loạn, đèn đỏ nhưng phương tiện vẫn tràn giữa đường.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Phố Kim Mã ún ứ kéo dài tại các ngã ba, ngã tư.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Hầm chui Xã Đàn hướng về Ô Chợ Dừa cảnh ùn tắc kéo dài.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Đường vành đai ba trên cao và dưới là điểm đen ùn tắc. Chiều tối 15/1, di chuyển ôtô từ Mai Dịch tới Nguyễn Trãi, các xe phải đi mất 60 phút cho hơn 3 km.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
18h30 tối 15/1, lòng đường và vỉa hè đường Hồ Tùng Mậu luôn trong tình trạng không còn chỗ trống.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Đoạn vỉa hè đường Phạm Hùng bị cày xới vì các phương tiện lưu thông (chụp tối 15/1).
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Tối 15/1, đường Trần Phú (Hà Đông), đoạn qua Học viện An ninh, các phương tiện di chuyển không theo làn đường nên giờ cao điểm luôn diễn ra tình trạng ùn ứ.

Ngọc Thành – Vnexpress

Đọc tiếp

Thời sự

Hơn 1.300 tài xế bị xử phạt nồng độ cồn ở mức cao nhất

Đã đăng

 ngày

Bởi

60 tài xế ôtô và 1.270 người lái xe máy bị xử phạt ở mức cao nhất về vi phạm nồng độ cồn trong 15 ngày.
Cảnh sát kiểm tra nồng độ cồn của lái xe. Ảnh: Bá Đô.
Cảnh sát kiểm tra nồng độ cồn của lái xe. Ảnh: Bá Đô.

Ngày 16/1, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết trong nửa tháng qua, cảnh sát giao thông toàn quốc kiểm tra, xử lý gần 6.300 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền trên 21 tỷ đồng.

Trong số này có 60 tài xế ôtô và 1.270 xe máy bị xử phạt ở mức cao nhất về vi phạm nồng độ cồn (vượt quá 0,40 mg/lít khí thở), với mức phạt tài xế ôtô từ 35 đến 40 triệu đồng và xe máy 8 triệu đồng.

Trong số các tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất, có nhiều công chức vi phạm và bị cảnh sát gửi giấy về cơ quan để xử lý. Đơn cử, Công an tỉnh Thái Bình xử phạt một Phó giám đốc Bệnh viện 35 triệu đồng vì vi phạm nồng độ cồn, tước giấy phép lái xe 23 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày. Tại Quảng Bình, lực lượng chức năng cũng xử phạt một Phó trưởng phòng giáo dục và đào tạo cấp huyện 35 triệu đồng. “Phòng Giáo dục và đào tạo đang xem xét kỷ luật về mặt Đảng và chính quyền đối với trường hợp vi phạm này”, đại diện Cục CSGT nói.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục cảnh sát giao thông cho hay, sau 2 tuần xử phạt theo nghị định 100, tai nạn giao thông đã giảm mạnh. Cả nước xảy ra 322 vụ tai nạn giao thông, làm chết 249 người, 158 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước đã giảm 31 vụ, giảm 38 người chết, giảm 57 người bị thương.

“Toàn quốc không có vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến rượu, bia trong 2 tuần qua, trong khi những năm trước, thời điểm trước Tết thường có nhiều tai nạn nghiêm trọng do rượu, bia”, ông Đức nói và nhận định các quán nhậu vắng cho thấy ý thức chấp hành pháp luật của người dân về an toàn giao thông đã nâng lên.

Trả lời về lo ngại mức phạt cao sẽ khiến người vi phạm “chung chi” với cảnh sát giao thông, thiếu tướng Lê Xuân Đức nói hoạt động của CSGT theo kế hoạch của các cấp có thẩm quyền và chịu sự giám sát của người dân; nếu CSGT vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Hai tuần qua, Cục CSGT chưa nhận được khiếu nại về bất cứ trường hợp vi phạm nào.

Bác sỹ Gia Anh, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Việt Đức, cũng chia sẻ, mỗi năm, bệnh viên này mổ cấp cứu 10.000 ca, trong đó có 75% ca liên quan tai nạn giao thông và 60% bệnh nhân có nồng độ cồn trong máu. Bệnh nhân vào bệnh viện Việt Đức thường là ca rất nặng, tỷ lệ chấn thương cao.

Hai tuần vừa qua, số vụ cấp cứu vào bệnh viện Việt Đức do tai nạn giao thông giảm hẳn, số bệnh nhân có nồng độ cồn giảm 10% trong số ca cấp cứu.

“Hàng chục năm qua, tôi chứng kiến nhiều vụ tai nạn rất đau thương, vợ mất chồng, chồng mất vợ, bố mẹ mất con. Giảm tai nạn giao thông là giảm tải cho cả ngành y tế. Chúng tôi mong rằng nghị định 100 được thực thi nghiêm túc về lâu dài”, ông Gia Anh bày tỏ.

Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế nghị định 46 năm 2016), có hiệu lực từ 1/1/2020.

Theo đó, chỉ cần có nồng độ cồn vượt mức 0, lái xe sẽ bị phạt. Mức phạt cao nhất với người đi xe đạp là 400.000 đến 600.000 đồng; xe máy 6 đến 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22 – 24 tháng; ôtô 30 đến 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22 – 24 tháng.

Đọc tiếp

Trending