Kết nối với chúng tôi:

Kinh tế

Vì sao Vingroup dừng dự án hàng không?

Đã đăng

 ngày

Thị trường hàng không còn nhiều tiềm năng, nhưng sẽ là cuộc chơi dài hơi, tốn kém, trong khi Vingroup vẫn còn mảng kinh doanh khác phải quan tâm.

Tập đoàn Vingroup vừa cho biết đã xin rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không. Quyết định được đưa ra sau chưa tới nửa năm tập đoàn công bố những bước đi đầu tiên và cũng chỉ cách gần 7 tháng để Vinpearl Air cất cánh, theo kế hoạch đã đưa ra từ trước.

Không giống việc “dừng bước” của những hãng bay khác, quyết định của Vingroup được đánh giá là bất ngờ. Hai tuần trước khi Vingroup tuyên bố rút khỏi lĩnh vực hàng không, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã có báo cáo thẩm định dự án Vinpearl Air gửi Thủ tướng, trong đó, các nội dung chính của dự án được Bộ Giao thông vận tải và Bộ Kế hoạch & Đầu tư đánh giá là “phù hợp với quy hoạch”. Trước đó, các hãng bay khác dừng bước chủ yếu do việc không tìm được đối tác phù hợp hoặc không được cấp phép. 

Tuy nhiên, quyết định này sẽ là không bất ngờ nếu nhìn từ cách Vingroup “rút lui” khỏi các khoản đầu tư trước đây và nhìn nhận từ tiềm năng của lĩnh vực hàng không trong cấu trúc của tập đoàn.

Học viên tại trường đào tạo nhân lực ngành hàng không của Vingroup. Ảnh: Vinpearl Air.
Học viên tại trường đào tạo nhân lực ngành hàng không của Vingroup. Ảnh: Vinpearl Air.

Vingroup trong ngành bất động sản được xem là “nỗi ám ảnh” của những nhà thầu xây dựng bởi việc đặt ra tiến độ và yêu cầu phải hoàn thành đúng thời gian. Còn trong các quyết định của tập đoàn, Vingroup cũng gắn liền với những quyết định “chớp nhoáng”, dám đề ra mục tiêu và cũng dám “rút lui” khi nhận thấy dự án đó không còn phù hợp. 

Gần nhất là việc rút lui khỏi mảng bán lẻ. Nhiều năm liền đánh đổi lợi nhuận lấy quy mô, ở giai đoạn mà chuỗi Vinmart, Vinmart+ đang dần chiếm lĩnh được thị trường thì Vingroup quyết định rút. Ở thời điểm quyết định rút khỏi mảng bán lẻ, quy mô tài sản của lĩnh vực này gần 16.000 tỷ đồng, với doanh thu mang lại về tập đoàn hơn 1 tỷ USD.

Trước đó, những lĩnh vực mà Vingroup định dấn thân như tài chính, bảo hiểm và ngân hàng cũng diễn ra tương tự. Những năm sau khủng hoảng tài chính, Vingroup từng có tham vọng đi sâu hơn vào lĩnh vực tài chính với ý đồ thành lập ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ. Nhưng khi đánh giá điều kiện thị trường không còn phù hợp, việc đầu tư vào lĩnh vực mới không tạo sự gắn kết với các mảng kinh doanh có sẵn, những dự án này ngay lập tức được dừng lại.

Quay lại với câu chuyện hàng không, với mỗi quyết định đầu tư, hai khía cạnh cần quan tâm nhất là cơ hội từ thị trường và sự cần thiết của dự án. Nhưng với cả hai điều kiện này, Vingroup đều có lý do để xem xét lại quyết định đầu tư.

Hàng không tăng trưởng liên tục với tiềm năng được giới phân tích đánh giá còn rất lớn, tuy nhiên lĩnh vực này là cuộc đua dài hơi, tốn kém và cũng phụ thuộc rất lớn vào các yếu tố bên ngoài, đặc biệt là những vấn đề mà một tập đoàn tư nhân khó kiểm soát như phát triển hạ tầng hay nhân sự.

Theo hồ sơ dự án, Vinpearl Air dự kiến sẽ chọn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài làm sân bay căn cứ và đỗ máy bay qua đêm trong năm đầu tiên. Tuy là một trong hai sân bay quan trọng nhất, Nội Bài cũng thường xuyên trong tình trạng quá tải. Thẩm định dự án, Bộ Giao thông vận tải cho biết kế hoạch của Vinpearl Air phù hợp với năng lực hạ tầng cho năm 2020, nhưng những năm sau đó lại là vấn đề khác.

“Đối với giai đoạn sau 2020, đề nghị nhà đầu tư lưu ý về việc Cảng hàng không quốc tế Nội bài sẽ hết vị trí đỗ và Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cũng không còn vị trí đỗ tàu bay, slot khai thác trong đoạn đến 2022”, báo cáo thẩm định dự án Vinpearl Air viết.

Sức nóng trên thị trường, với sự cạnh tranh gay gắt từ những “người cũ” cũng là một yếu tố có thể tác động lớn tới hiệu suất sinh lời, nếu xét từ những “người mới” như Vinpearl Air.

“Thị trường hàng không Việt Nam rất tiềm năng và đang phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên việc Vinpearl Air tham gia thị trường có thể sẽ làm dư thừa nguồn cung trong ngắn hạn, gây lãng phí cho xã hội”, bà Vũ Tuyết Hằng, Tổng giám đốc Công ty Vinpearl, đánh giá.

Theo báo cáo của MBS, thị trường hàng không nội địa đang chứng kiến cuộc đua cạnh tranh quyết liệt giữa các hãng hàng không. Riêng trong quý IV, ước tính giá vé các chặng bay quốc nội trọng yếu đã giảm khoảng 40% so với đợt cao điểm hè. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, chi phí nhiên liệu bay, chiếm khoảng 40-45% chi phí hoạt động của các hãng bay, đang có chiều hướng tăng trở lại.

VCSC trong hai báo cáo gần đây về Vietjet Air và Vietnam Airlines có chung nhận định: “Chúng tôi nhận thấy rủi ro gia tăng từ cạnh tranh gay gắt hơn với số lượng các hãng hàng không mới có khả năng tham gia thị trường”. 

Báo cáo tài chính riêng quý gần nhất của Vietjet cho thấy, biên lợi nhuận gộp của hãng bay này chỉ đạt 13,7%, so với mức gần 18% cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận 9 tháng cũng giảm xuống còn 14,24%. Tương tự với Vietnam Airlines, biên lợi nhuận gộp của công ty mẹ cũng giảm gần 1% cùng kỳ, với sự gia tăng nhanh hơn của giá vốn so với tốc độ tăng của doanh thu.

Yếu tốt thứ hai là tính cần thiết của dự án. Vingroup sở hữu mạng lưới khu lịch nghỉ dưỡng, vui chơi lớn nhất Việt Nam với 43 cơ sở, công suất trên 17.000 phòng. Vinpearl Air, nếu được vận hành, sẽ là mảnh ghép quan trọng hỗ trợ cho mảng nghỉ dưỡng của tập đoàn. Tuy nhiên, đây mới là điều kiện cần, chưa phải điều kiện đủ, bởi Vingroup có những lựa chọn khác nếu không tự mình làm hàng không.

“Hiện nay các hãng Hàng không Việt Nam đều bắt đầu dư thừa năng lực vận chuyển, vì vậy thay bằng xông ra cạnh tranh thì chúng tôi sẽ hợp tác với họ để xây dựng các phương án vận chuyển khách đến với các tổ hợp Vinpearl”, Tổng giám đốc Vinpearl nhận xét.

Bản thân hàng không cũng là một lĩnh vực có vốn đầu tư ban đầu lớn, là cuộc chơi dài hơi và tốn kém. Nếu đã chọn hàng không, thông thường, ngành này phải trở thành một trọng điểm đầu tư và lĩnh vực kinh doanh chính. Nhưng với Vingroup, nếu chọn hàng không thì nguồn lực của tập đoàn sẽ bị phân tán, bởi trước đó Vingroup đã chọn công nghệ và sản xuất là lĩnh vực trọng tâm.

Theo đề xuất, tổng vốn đầu tư ban đầu của dự án Vinpearl Air là 4.700 tỷ đồng. Con số khởi đầu này không ảnh hưởng quá lớn với một tập đoàn có quy mô tài sản gần 15 tỷ USD. Tuy nhiên, hàng không đòi hỏi số vốn đầu tư phải tăng rất lớn trong những năm tiếp theo, khi mở rộng đội bay và tăng quy mô nhân sự.

Số tiền mà Vingroup phải rót vào lĩnh vực này, nếu được thực hiện, có thể sẽ không thua kém những khoản đầu tư vào sản xuất và công nghệ. Trong khi đó, dự kiến phải tới 2023, Vinpearl Air mới bắt đầu có lợi nhuận, chưa kể những biến động về giá nhiên liệu, cạnh tranh tăng cao có thể kéo dài thời gian hòa vốn.

Kể từ khi công bố chiến lược chuyển hướng sang công nghệ – công nghiệp – dịch vụ, lĩnh vực này cũng trở thành trọng tâm đầu tư của Vingroup với quy mô tài sản bộ phận tăng nhanh. Đến cuối quý II/2019, bộ phận sản xuất của tập đoàn có tổng tài sản hơn 73.000 tỷ đồng, chỉ đứng sau lĩnh vực bất động sản. 

Nếu cùng lúc tập trung vào cả sản xuất và hàng không, nguồn lực của Vingroup sẽ bị phân tán và cũng tạo ra áp lực cân đối tài chính, bởi cả hai lĩnh vực này đều khó có lợi nhuận trong ngắn hạn. 

“Với bên ngoài, đây có thể là quyết định gây sốc nhưng với chúng tôi đây là bước đi nhất quán trong chiến lược phát triển của toàn tập đoàn”, bà Vũ Tuyết Hằng, Tổng giám đốc Công ty Vinpearl, cho biết. “Hiện Vingroup đang dồn toàn lực cho hai lĩnh vực cốt lõi là công nghệ và công nghiệp, trước mắt là sản xuất ô tô xe máy và các sản phẩm công nghệ cao. Tất cả các công ty thành viên trong Tập đoàn đều cần nỗ lực chung tay đóng góp để hiện thực hoá chiến lược cốt lõi này”.

Minh Sơn – Vnexpress

Bất động sản

Biệt thự Gia Lâm, Hoài Đức trung bình 98 triệu đồng mỗi m2

Đã đăng

 ngày

Bởi

Với mức trung bình 98 triệu đồng mỗi m2, giá bán biệt thự tại một số quận, huyện vùng ven tăng hơn 11% so với cuối 2018. 

Theo CBRE, giá chào bán thứ cấp cuối năm 2019 được ghi nhận tăng tại nhiều khu vực, đặc biệt là tại cụm dân cư mới ở các quận, huyện Gia Lâm, Hoài Đức và Hà Đông. Cụ thể, trong quý 2019, giá biệt thự trung bình trên thị trường thứ cấp đạt 4.248 USD mỗi m2, tương đương 98 triệu đồng mỗi m2 (bao gồm giá đất và chi phí xây dựng). Giá bán ghi nhận mức tăng 11,3% so với cùng kỳ 2018. 

Năm 2019, thị trường Hà Nội ghi nhận tổng cộng 4.200 căn mở bán mới, đạt mức tăng 82% theo năm. Doanh số bán hàng khả quan tiếp tục cho thấy các sản phẩm biệt thự, nhà phố được thị trường đón nhận tích cực, với 3.853 căn bán được trong năm 2019, tăng 47% so với 2018. 

Cũng có những đánh giá tương đồng, Savills cho biết thêm, năm 2019, huyện Gia Lâm dẫn đầu với 38% tổng lượng giao dịch, quận Hà Đông theo sau với 17%.

Theo CBRE, trong năm 2020, thị trường sẽ mở rộng hơn nữa tới các quận ngoại thành trong khi sức hấp thụ của thị trường vẫn duy trì tích cực và người mua chú ý nhiều hơn đến các khu vực này. Hà Nội dự kiến sẽ chào đón lượng nguồn cung tương lai dồi dào, cùng với đó là sự hình thành các cụm dân cư mới ra xa hơn tại các khu vực phía Tây và Bắc thành phố, đến từ cả các chủ đầu tư trong nước và nước ngoài.

Savills cũng dự báo, huyện Đông Anh và Đan Phượng dự kiến hai phần ba nguồn cung tương lai ở thị trường Hà Nội. 

Nguyễn Hà – Vnexpress

Đọc tiếp

Kinh tế

Mỹ, Trung né tránh thách thức trong thỏa thuận sơ bộ

Đã đăng

 ngày

Bởi

Thỏa thuận Mỹ – Trung chưa giải quyết được các vấn đề cấu trúc, không gỡ bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu, và đưa ra các mục tiêu khó hoàn thành.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hôm qua (15/1) ký thỏa thuận thương mại sơ bộ, phần nào giải quyết căng thẳng thương mại kéo dài 18 tháng qua. Đây là bước tiến sau nhiều tháng đàm phán biến động. Nhà đầu tư chào đón thông tin này, kéo thị trường chứng khoán Mỹ lên kỷ lục.

Dù vậy, giới phân tích và lãnh đạo các ngành công nghiệp vẫn nghi ngờ việc quan hệ thương mại Mỹ – Trung Quốc đang hồi phục. Thỏa thuận chưa giải quyết được các vấn đề cấu trúc dẫn đến xung đột thương mại, không gỡ bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu đang kéo tụt kinh tế toàn cầu, và đưa ra các mục tiêu mua hàng khó hoàn thành.

Mỹ, Trung rón rén trong thỏa thuận sơ bộ
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Ảnh: Reuters

Trong lễ ký, Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi thỏa thuận là chiến thắng cho kinh tế Mỹ và các chính sách thương mại của chính phủ. “Hôm nay, chúng ta sửa chữa các sai lầm trong quá khứ và đem lại tương lai công bằng hơn, đảm bảo hơn về kinh tế cho công nhân, nông dân và gia đình Mỹ”, Trump cho biết trong bài phát biểu tại Nhà Trắng hôm qua trước quan chức Mỹ và Trung Quốc.

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc – người dẫn đầu đoàn đàm phán Trung Quốc sang Mỹ ký kết lần này cũng đọc thư từ Chủ tịch nước Tập Cận Bình. Trong đó, ông Tập ca ngợi thỏa thuận là dấu hiệu hai nền kinh tế có thể giải quyết bất đồng bằng đối thoại.

Trọng tâm của thỏa thuận là Trung Quốc cam kết mua thêm ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa, dịch vụ từ Mỹ trong 2 năm, lấy mốc 186 tỷ USD năm 2017. Trong đó có 54 tỷ USD sản phẩm năng lượng, 78 tỷ USD đồ sản xuất công nghiệp, 32 tỷ USD nông phẩm và 38 tỷ USD dịch vụ.

Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow hôm qua cũng cho biết trên Fox News rằng thỏa thuận sơ bộ sẽ giúp tăng trưởng GDP Mỹ cao thêm 0,5% trong năm 2020 và 2021. Reuters trích một nguồn tin thân cận cho biết Boeing có thể giành đơn hàng lớn từ Trung Quốc, với dòng 787 hoặc 777-9. Thương vụ này sẽ giảm sức ép cho 787 Dreamliner, khi nhu cầu máy bay cỡ lớn trên toàn cầu đang đi xuống.

Kênh truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV cũng nhận xét thỏa thuận sẽ thỏa mãn nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng Trung Quốc, khi cung cấp các sản phẩm từ sữa, thịt gia cầm, thịt bò, lợn và thịt chế biến sẵn từ Mỹ.

Ông Lưu Hạc cho biết các công ty Trung Quốc sẽ mua 40 tỷ USD nông phẩm Mỹ mỗi năm trong 2 năm tới, “tùy tình hình thị trường”. Dù vậy, trước đó, Bắc Kinh từng phá bỏ cam kết mua nông sản Mỹ, và ký nhiều hợp đồng mua mới đậu tương từ Brazil từ khi chiến tranh thương mại với Mỹ nổ ra năm 2018.

Chứng khoán Mỹ hôm qua lập đỉnh do kỳ vọng thỏa thuận xoa dịu căng thẳng. Dù vậy, giá dầu thô lại giảm do nhà đầu tư ngờ vực thỏa thuận giúp thúc đẩy kinh tế toàn cầu và kéo nhu cầu cầu lên cao.

Giá đậu nành trong hợp đồng tương lai, vốn đã giảm suốt thời gian lễ ký thỏa thuận diễn ra, tiếp tục lao dốc sau phát biểu của ông Lưu. Đây là tín hiệu cho thấy các nhà buôn và nông dân ngờ vực mục tiêu mua hàng.

Thỏa thuận cũng không gỡ bỏ thuế nhập khẩu đang áp lên nông sản Mỹ, khiến nông dân “càng phụ thuộc” vào các đợt mua hàng do chính phủ Trung Quốc kiểm soát. Nó cũng không giải quyết được “các vấn đề cấu trúc lớn”, Michelle Erickson-Jones – một nông dân trồng lúa mỳ, kiêm người phát ngôn tổ chức Farmers for Free Trade cho biết. Trump và các cố vấn kinh tế của ông trước đó cam kết sẽ buộc Bắc Kinh thay đổi những chính sách cố hữu về hỗ trợ công ty quốc doanh và xả hàng giá rẻ ra nước ngoài.

Bên cạnh đó, dù thỏa thuận có thể có lợi cho nông dân, hãng xe và hãng sản xuất thiết bị nặng của Mỹ, nhiều nhà phân tích nghi ngờ khả năng Trung Quốc đổi hướng nhập khẩu từ các nước khác sang Mỹ. “Tôi cho rằng việc chuyển hướng mạnh tay là không thể. Tôi không kỳ vọng nhiều vào các mục tiêu mà thỏa thuận đưa ra. Nhưng việc đàm phán vẫn là bước tiến với cả hai quốc gia”, Jim Paulsen – chiến lược gia đầu tư tại Leuthold Group cho biết.

Ngoài việc giảm nửa thuế với khoảng 120 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, hủy đợt áp thuế mới dự kiến vào tháng 12/2019, Mỹ vẫn giữ nguyên thuế 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đổi lại, Trung Quốc cũng vẫn đang áp thuế nhập khẩu trả đũa với hơn 110 tỷ USD hàng Mỹ.

Biến động thị trường và đầu tư suy giảm do chiến tranh thương mại đã khiến tăng trưởng toàn cầu 2019 giảm xuống thấp nhất kể từ khủng hoảng 2008 – 2009, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết. Hôm thứ ba, hãng sản xuất động cơ diesel Cummins cho biết họ vẫn sẽ phải trả 150 triệu USD tiền thuế cho các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc. Vì vậy, Cummins thúc giục hai nước nhanh chóng gỡ bỏ các thuế này.

Trump thì khẳng định sẽ gỡ thuế nếu hai bên đạt thỏa thuận giaia đoạn 2. “Việc này sẽ được thực hiện ngay khi chúng tôi hoàn thành giai đoạn 2”, Trump cho biết và nhấn mạnh sẽ sớm đến Trung Quốc.

Hà Thu (theo Reuters, CNN) – Vnexpress

Đọc tiếp

Kinh tế

Dịch vụ ship mâm cỗ ông Táo ‘cháy’ hàng

Đã đăng

 ngày

Bởi

Một số cơ sở đã dừng nhận đặt hàng mâm cỗ cúng ông Công ông Táo từ vài ngày trước vì quá tải.

Hai ngày nay, chị Thùy Linh, trú tại quận Tây Hồ liên tục phải nhờ bạn bè giới thiệu các cơ sở nhận đặt và ship mâm cỗ cúng ông Công ông Táo. “Năm nay, ngày ông Công ông Táo trùng với ngày làm việc nên tôi khó có thể tự nấu cỗ cúng. Liên hệ muộn nên hầu như chỗ nào mâm cỗ nhìn ngon, bắt mắt cũng đều báo đã chốt đơn hàng, không nhận thêm nữa”, chị chia sẻ.

Nắm bắt được nhu cầu khách hàng ngày càng muốn tiết kiệm thời gian, tiện lợi, vài năm gần đây, nhiều nhà hàng, quán ăn hay cả một số siêu thị nhỏ chuyên cung cấp thực phẩm sạch đã cung cấp dịch vụ ship mâm cỗ ông Công ông Táo tận nhà. Giá thành mỗi mâm cỗ từ 5 món trở lên có thể dao động từ 500.000 đến hơn một triệu đồng. Ngoài ra, các cơ sở cũng có thể chọn và mua lẻ từng món được lên trên thực đơn.

Năm nay, nhà hàng của chị Nguyễn Thu Hương trên phố Tô Hiến Thành bắt đầu nhận đơn đặt mâm cỗ cúng ông Công ông Táo từ mùng 5 tháng Chạp – cách đây hơn nửa tháng. Tuy nhiên, từ đầu tuần này, nhà hàng đã phải chốt, không nhận thêm đơn hàng mâm cỗ vì quá tải. Hiện khách hàng chỉ có thể đến mua những món nấu sẵn để về làm nóng.

Những món ăn khách hàng có thể chọn trong mâm cỗ cúng ngày ông Công ông Táo. Ảnh: NHBC
Những món ăn khách hàng có thể chọn trong mâm cỗ cúng ngày ông Công ông Táo. Ảnh: NHBC

Đợt này chị Hương đã nhận hơn 200 đơn đặt hàng, chủ yếu tập trung vào hôm nay, giai đoạn cao điểm bắt đầu từ 19,20 tháng Chạp. Hai set cỗ nhà hàng này bán chạy nhất giá từ 570.000 đến 660.000 đồng gồm 5 món như nộm su hào, giò hoa ngũ sắc, rau củ xào, nem tôm, canh bóng hoặc gà rút xương cuộn nấm, rau củ xào chay, chim hầm cốm, canh măng.

“Năm nay, người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm hơn chỉ đặt những mâm cỗ vừa tiền, thường dưới 1 triệu. Ngoài đối tượng khách phần lớn là dân công sở, ngân hàng, người già cũng đặt nhiều vì ngại nấu nướng”, chị Hương cho hay.

Để có thể phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, cơ sở của chị Hương phải thuê đội shipper “ruột” từ khá sớm, chủ yếu là sinh viên sinh sống tại Hà Nội. Còn tại cửa hàng này thường có 5 nhân viên túc trực, còn nhà bếp vào khoảng 10 người.

Một số cơ sở còn cung cấp cả cá chép, bộ đồ mã cúng ông Công ông Táo hoặc cành đào. Một chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp thực phẩm sạch tặng khách cá chép phóng sinh với đơn hàng từ 500.000 đồng trở lên, tặng thêm một cành đào với đơn hàng trên một triệu. Bên cạnh set đồ cúng mặn, đơn vị này còn bán thêm cả set hoa quả… Một cơ sở ở quận Hoàng Mai ngoài bán mâm cỗ, còn nhận nấu các thực phẩm khách hàng đã có sẵn.

Theo chủ một cơ sở kinh doanh, dù nhận nhiều đơn hàng nhưng vẫn phải tính toán kỹ lưỡng để cân đối giữa giá thành bán ra với chi phí đầu vào. “Ngày càng có nhiều người kinh doanh dịch vụ này nên muốn thu hút khách hàng cũng khó có thể đẩy giá bán lên quá cao. Năm nay, nhà hàng tôi phải lấy số lượng bù vào vì giá thành thực phẩm lên cao theo giá thịt lợn, các chi phí khác như vận chuyển, nhân sự cũng cao hơn vì cao điểm cận Tết”, người này nói.

Gọi điện đến cửa hàng thứ 6, chị Linh mới đặt một mâm cỗ gồm 5 món với giá gần 600.000 đồng, dù chưa ưng ý lắm. Dù vậy, Thùy Linh cho rằng, dịch vụ này khá hữu ích với những người cuối năm vẫn tất bật với công việc như chị. “Sang tuần, có thể tôi sẽ đặt thêm mâm cỗ cúng Tất niên. Hết ngày 28 Âm lịch mới được nghỉ, thay cắm mặt nấu nướng trong bếp, tôi muốn dành thời gian dọn dẹp nhà cửa, mua sắm những đồ dùng cần cho dịp Tết”, chị Linh chia sẻ.

Anh Tú – Vnexpress

Đọc tiếp

Trending