Kết nối với chúng tôi:

Kinh tế

Viễn Thông A đóng cửa

Đã đăng

 ngày

Tiên phong bán lẻ điện thoại theo mô hình hiện đại, Viễn Thông A đã “chia tay” thị trường sau hơn hai thập niên tồn tại.

Dù bảng hiệu vẫn còn xuất hiện ở nhiều vị trí đẹp tại TP HCM, toàn bộ cửa hàng của chuỗi bán lẻ điện thoại, thiết bị công nghệ Viễn Thông A đã không còn hoạt động. Một số cửa hàng đóng kín, dán đầy thông báo cho thuê bằng mặt. Số khác có bảo vệ trực, cửa mở hờ, để lộ những quầy kệ trống.

Tại ngã tư đường 3/2 – Sư Vạn Hạnh (quận 10, TP HCM), cửa hàng Viễn Thông A thuộc hàng quy mô nhất khi còn hoạt động cũng chỉ còn bảo vệ trực mặt bằng. Đây cũng từng là trụ sở chính kiêm nơi tổ chức các buổi ra mắt, mở bán sản phẩm mới nhờ mặt bằng rộng và vị trí đắc địa.

Trong số các thương hiệu như Thế Giới Di Động, Viettel Store hay CellPhone S cùng trên đường 3/2, quận 10 thì cửa hàng của Viễn Thông A là xuất hiện đầu tiên. Ảnh: Dỹ Tùng
Cửa hàng Viễn Thông A xuất hiện đầu tiên trong số các thương hiệu như Thế Giới Di Động, Viettel Store hay CellPhone S cùng trên đường 3/2, quận 10. Ảnh: Dỹ Tùng

Hay tại vòng xoay Phú Lâm, ngay góc đường Kinh Dương Vương – An Dương Vương, cửa hàng Viễn Thông A có vị trí đắc địa với hai mặt tiền ở giao lộ sầm uất. Tuy nhiên, sau thời gian đóng cửa, bảng hiệu bên ngoài đã cáu bẩn. Hàng loạt tờ rơi thông báo cho thuê mặt bằng được dán xung quanh.

Viễn Thông A được thành lập vào tháng 11/1997, thuộc thế hệ chuỗi bán lẻ điện thoại đời đầu tại Việt Nam. Ở giai đoạn hoàng kim, Viễn Thông A từng có 240 cửa hàng trên toàn quốc, bao gồm cửa hàng độc lập và mô hình “shop-in-shop” trong hệ thống siêu thị BigC, CoopMart cùng 100 trung tâm bảo hành.

Chuỗi bán lẻ điện tử này cũng từng có nhiều năm nằm trong Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương, theo xếp hạng của Retail Asia và Euromonitor. Cũng theo đơn vị này, doanh thu của Viễn Thông A vào năm 2013 là 102 triệu USD và tăng lên 416 triệu USD vào năm 2017.

Đầu năm 2017, bà Hoàng Ngọc Vy, Tổng giám đốc Viễn Thông A khi ấy, tiết lộ kế hoạch tái cơ cấu lại công ty và tìm kiếm nhà đầu tư để mở rộng kinh doanh. Sau đó, một số thông tin cho rằng phía công ty đã có những cuộc tiếp xúc đàm phán với Vingroup. Tuy nhiên, diễn biến không được xác nhận và có thời điểm bị bác bỏ.

Quầy kệ bỏ trống tại cửa hàng Viễn Thông A ở góc đường Nguyễn Hữu Thọ - Lê Văn Lương, quận 7, TP HCM. Ảnh: Dỹ Tùng
Quầy kệ bỏ trống tại cửa hàng Viễn Thông A ở góc đường Nguyễn Hữu Thọ – Lê Văn Lương, quận 7, TP HCM. Ảnh: Dỹ Tùng

Tuy nhiên, ngày 14/9/2018, người đại diện theo pháp luật của Viễn Thông đã được thay đổi từ ông Huỳnh Việt Thương sang bà Mai Thu Thủy, một nhân sự cấp cao từng đảm nhiệm vị trí điều hành tại các công ty con của Vingroup.

Đến đầu tháng 11/2018, Vingroup xác nhận chính thức hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ chuỗi bán lẻ thiết bị công nghệ Viễn Thông A, với 100% tỷ lệ biểu quyết và 64,46% tỷ lệ lợi ích. Cũng trong quý IV/2018, Viễn Thông A hợp nhất với VinPro, hệ thống bán lẻ điện tử, điện máy được thành lập tháng tháng 3/2015. Ttính đến tháng 9/2019, hệ thống hợp nhất của cả hai có 242 cửa hàng.

Giai đoạn gần cuối năm 2019, VinGroup dần xóa bỏ thương hiệu Viễn Thông A và đẩy mạnh nhận diện cho thương hiệu VinPro. Theo đó, từ ngày 6/11/2019, khi truy cập website Viễn Thông A, người dùng sẽ được trỏ sang website của Vinpro. Trên Facebook, fanpage của Viễn Thông A cũng đổi tên thành VinPro.

Nhưng ngày 18/12, Vingroup tuyên bố trang thương mại điện tử Adayroi sẽ sáp nhập vào VinID trong khi toàn bộ hệ thống siêu thị điện máy VinPro giải thể trong tháng 12/2019.

Sau thời gian đóng cửa, bảng hiệu bên ngoài cửa hàng Viễn Thông A ở vòng xoay Phú Lâm, quận 6, TP HCM đã cáu bẩn. Ảnh: Dỹ Tùng
Sau thời gian đóng cửa, bảng hiệu bên ngoài cửa hàng Viễn Thông A ở vòng xoay Phú Lâm, quận 6, TP HCM đã cáu bẩn. Ảnh: Dỹ Tùng

Chỉ một hôm sau khi tin giải thể được công bố, người dùng truy cập vào website của Viễn Thông A hay VinPro cũng đều nhận thông báo hệ thống bán lẻ này ngưng hoạt động từ ngày 19/12. Cùng lúc đó, các cửa hàng của Viễn Thông A trên cả nước cũng tất bật thu dọn để trả mặt bằng.

Như vậy, Viễn Thông A “dừng cuộc chơi” sau khi là người tiên phong và từng có giai đoạn “tham chiến” quyết liệt trên thị trường bán lẻ di động. Ở một cửa hàng trên đường Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP HCM, không khí kinh doanh còn sót lại là phần vỉa hè mặt tiền của Viễn Thông A được người dân tận dụng để kinh doanh quần áo thời vụ.

Dỹ Tùng – Vnexpress

Bất động sản

Biệt thự Gia Lâm, Hoài Đức trung bình 98 triệu đồng mỗi m2

Đã đăng

 ngày

Bởi

Với mức trung bình 98 triệu đồng mỗi m2, giá bán biệt thự tại một số quận, huyện vùng ven tăng hơn 11% so với cuối 2018. 

Theo CBRE, giá chào bán thứ cấp cuối năm 2019 được ghi nhận tăng tại nhiều khu vực, đặc biệt là tại cụm dân cư mới ở các quận, huyện Gia Lâm, Hoài Đức và Hà Đông. Cụ thể, trong quý 2019, giá biệt thự trung bình trên thị trường thứ cấp đạt 4.248 USD mỗi m2, tương đương 98 triệu đồng mỗi m2 (bao gồm giá đất và chi phí xây dựng). Giá bán ghi nhận mức tăng 11,3% so với cùng kỳ 2018. 

Năm 2019, thị trường Hà Nội ghi nhận tổng cộng 4.200 căn mở bán mới, đạt mức tăng 82% theo năm. Doanh số bán hàng khả quan tiếp tục cho thấy các sản phẩm biệt thự, nhà phố được thị trường đón nhận tích cực, với 3.853 căn bán được trong năm 2019, tăng 47% so với 2018. 

Cũng có những đánh giá tương đồng, Savills cho biết thêm, năm 2019, huyện Gia Lâm dẫn đầu với 38% tổng lượng giao dịch, quận Hà Đông theo sau với 17%.

Theo CBRE, trong năm 2020, thị trường sẽ mở rộng hơn nữa tới các quận ngoại thành trong khi sức hấp thụ của thị trường vẫn duy trì tích cực và người mua chú ý nhiều hơn đến các khu vực này. Hà Nội dự kiến sẽ chào đón lượng nguồn cung tương lai dồi dào, cùng với đó là sự hình thành các cụm dân cư mới ra xa hơn tại các khu vực phía Tây và Bắc thành phố, đến từ cả các chủ đầu tư trong nước và nước ngoài.

Savills cũng dự báo, huyện Đông Anh và Đan Phượng dự kiến hai phần ba nguồn cung tương lai ở thị trường Hà Nội. 

Nguyễn Hà – Vnexpress

Đọc tiếp

Kinh tế

Mỹ, Trung né tránh thách thức trong thỏa thuận sơ bộ

Đã đăng

 ngày

Bởi

Thỏa thuận Mỹ – Trung chưa giải quyết được các vấn đề cấu trúc, không gỡ bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu, và đưa ra các mục tiêu khó hoàn thành.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hôm qua (15/1) ký thỏa thuận thương mại sơ bộ, phần nào giải quyết căng thẳng thương mại kéo dài 18 tháng qua. Đây là bước tiến sau nhiều tháng đàm phán biến động. Nhà đầu tư chào đón thông tin này, kéo thị trường chứng khoán Mỹ lên kỷ lục.

Dù vậy, giới phân tích và lãnh đạo các ngành công nghiệp vẫn nghi ngờ việc quan hệ thương mại Mỹ – Trung Quốc đang hồi phục. Thỏa thuận chưa giải quyết được các vấn đề cấu trúc dẫn đến xung đột thương mại, không gỡ bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu đang kéo tụt kinh tế toàn cầu, và đưa ra các mục tiêu mua hàng khó hoàn thành.

Mỹ, Trung rón rén trong thỏa thuận sơ bộ
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Ảnh: Reuters

Trong lễ ký, Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi thỏa thuận là chiến thắng cho kinh tế Mỹ và các chính sách thương mại của chính phủ. “Hôm nay, chúng ta sửa chữa các sai lầm trong quá khứ và đem lại tương lai công bằng hơn, đảm bảo hơn về kinh tế cho công nhân, nông dân và gia đình Mỹ”, Trump cho biết trong bài phát biểu tại Nhà Trắng hôm qua trước quan chức Mỹ và Trung Quốc.

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc – người dẫn đầu đoàn đàm phán Trung Quốc sang Mỹ ký kết lần này cũng đọc thư từ Chủ tịch nước Tập Cận Bình. Trong đó, ông Tập ca ngợi thỏa thuận là dấu hiệu hai nền kinh tế có thể giải quyết bất đồng bằng đối thoại.

Trọng tâm của thỏa thuận là Trung Quốc cam kết mua thêm ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa, dịch vụ từ Mỹ trong 2 năm, lấy mốc 186 tỷ USD năm 2017. Trong đó có 54 tỷ USD sản phẩm năng lượng, 78 tỷ USD đồ sản xuất công nghiệp, 32 tỷ USD nông phẩm và 38 tỷ USD dịch vụ.

Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow hôm qua cũng cho biết trên Fox News rằng thỏa thuận sơ bộ sẽ giúp tăng trưởng GDP Mỹ cao thêm 0,5% trong năm 2020 và 2021. Reuters trích một nguồn tin thân cận cho biết Boeing có thể giành đơn hàng lớn từ Trung Quốc, với dòng 787 hoặc 777-9. Thương vụ này sẽ giảm sức ép cho 787 Dreamliner, khi nhu cầu máy bay cỡ lớn trên toàn cầu đang đi xuống.

Kênh truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV cũng nhận xét thỏa thuận sẽ thỏa mãn nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng Trung Quốc, khi cung cấp các sản phẩm từ sữa, thịt gia cầm, thịt bò, lợn và thịt chế biến sẵn từ Mỹ.

Ông Lưu Hạc cho biết các công ty Trung Quốc sẽ mua 40 tỷ USD nông phẩm Mỹ mỗi năm trong 2 năm tới, “tùy tình hình thị trường”. Dù vậy, trước đó, Bắc Kinh từng phá bỏ cam kết mua nông sản Mỹ, và ký nhiều hợp đồng mua mới đậu tương từ Brazil từ khi chiến tranh thương mại với Mỹ nổ ra năm 2018.

Chứng khoán Mỹ hôm qua lập đỉnh do kỳ vọng thỏa thuận xoa dịu căng thẳng. Dù vậy, giá dầu thô lại giảm do nhà đầu tư ngờ vực thỏa thuận giúp thúc đẩy kinh tế toàn cầu và kéo nhu cầu cầu lên cao.

Giá đậu nành trong hợp đồng tương lai, vốn đã giảm suốt thời gian lễ ký thỏa thuận diễn ra, tiếp tục lao dốc sau phát biểu của ông Lưu. Đây là tín hiệu cho thấy các nhà buôn và nông dân ngờ vực mục tiêu mua hàng.

Thỏa thuận cũng không gỡ bỏ thuế nhập khẩu đang áp lên nông sản Mỹ, khiến nông dân “càng phụ thuộc” vào các đợt mua hàng do chính phủ Trung Quốc kiểm soát. Nó cũng không giải quyết được “các vấn đề cấu trúc lớn”, Michelle Erickson-Jones – một nông dân trồng lúa mỳ, kiêm người phát ngôn tổ chức Farmers for Free Trade cho biết. Trump và các cố vấn kinh tế của ông trước đó cam kết sẽ buộc Bắc Kinh thay đổi những chính sách cố hữu về hỗ trợ công ty quốc doanh và xả hàng giá rẻ ra nước ngoài.

Bên cạnh đó, dù thỏa thuận có thể có lợi cho nông dân, hãng xe và hãng sản xuất thiết bị nặng của Mỹ, nhiều nhà phân tích nghi ngờ khả năng Trung Quốc đổi hướng nhập khẩu từ các nước khác sang Mỹ. “Tôi cho rằng việc chuyển hướng mạnh tay là không thể. Tôi không kỳ vọng nhiều vào các mục tiêu mà thỏa thuận đưa ra. Nhưng việc đàm phán vẫn là bước tiến với cả hai quốc gia”, Jim Paulsen – chiến lược gia đầu tư tại Leuthold Group cho biết.

Ngoài việc giảm nửa thuế với khoảng 120 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, hủy đợt áp thuế mới dự kiến vào tháng 12/2019, Mỹ vẫn giữ nguyên thuế 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đổi lại, Trung Quốc cũng vẫn đang áp thuế nhập khẩu trả đũa với hơn 110 tỷ USD hàng Mỹ.

Biến động thị trường và đầu tư suy giảm do chiến tranh thương mại đã khiến tăng trưởng toàn cầu 2019 giảm xuống thấp nhất kể từ khủng hoảng 2008 – 2009, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết. Hôm thứ ba, hãng sản xuất động cơ diesel Cummins cho biết họ vẫn sẽ phải trả 150 triệu USD tiền thuế cho các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc. Vì vậy, Cummins thúc giục hai nước nhanh chóng gỡ bỏ các thuế này.

Trump thì khẳng định sẽ gỡ thuế nếu hai bên đạt thỏa thuận giaia đoạn 2. “Việc này sẽ được thực hiện ngay khi chúng tôi hoàn thành giai đoạn 2”, Trump cho biết và nhấn mạnh sẽ sớm đến Trung Quốc.

Hà Thu (theo Reuters, CNN) – Vnexpress

Đọc tiếp

Kinh tế

Dịch vụ ship mâm cỗ ông Táo ‘cháy’ hàng

Đã đăng

 ngày

Bởi

Một số cơ sở đã dừng nhận đặt hàng mâm cỗ cúng ông Công ông Táo từ vài ngày trước vì quá tải.

Hai ngày nay, chị Thùy Linh, trú tại quận Tây Hồ liên tục phải nhờ bạn bè giới thiệu các cơ sở nhận đặt và ship mâm cỗ cúng ông Công ông Táo. “Năm nay, ngày ông Công ông Táo trùng với ngày làm việc nên tôi khó có thể tự nấu cỗ cúng. Liên hệ muộn nên hầu như chỗ nào mâm cỗ nhìn ngon, bắt mắt cũng đều báo đã chốt đơn hàng, không nhận thêm nữa”, chị chia sẻ.

Nắm bắt được nhu cầu khách hàng ngày càng muốn tiết kiệm thời gian, tiện lợi, vài năm gần đây, nhiều nhà hàng, quán ăn hay cả một số siêu thị nhỏ chuyên cung cấp thực phẩm sạch đã cung cấp dịch vụ ship mâm cỗ ông Công ông Táo tận nhà. Giá thành mỗi mâm cỗ từ 5 món trở lên có thể dao động từ 500.000 đến hơn một triệu đồng. Ngoài ra, các cơ sở cũng có thể chọn và mua lẻ từng món được lên trên thực đơn.

Năm nay, nhà hàng của chị Nguyễn Thu Hương trên phố Tô Hiến Thành bắt đầu nhận đơn đặt mâm cỗ cúng ông Công ông Táo từ mùng 5 tháng Chạp – cách đây hơn nửa tháng. Tuy nhiên, từ đầu tuần này, nhà hàng đã phải chốt, không nhận thêm đơn hàng mâm cỗ vì quá tải. Hiện khách hàng chỉ có thể đến mua những món nấu sẵn để về làm nóng.

Những món ăn khách hàng có thể chọn trong mâm cỗ cúng ngày ông Công ông Táo. Ảnh: NHBC
Những món ăn khách hàng có thể chọn trong mâm cỗ cúng ngày ông Công ông Táo. Ảnh: NHBC

Đợt này chị Hương đã nhận hơn 200 đơn đặt hàng, chủ yếu tập trung vào hôm nay, giai đoạn cao điểm bắt đầu từ 19,20 tháng Chạp. Hai set cỗ nhà hàng này bán chạy nhất giá từ 570.000 đến 660.000 đồng gồm 5 món như nộm su hào, giò hoa ngũ sắc, rau củ xào, nem tôm, canh bóng hoặc gà rút xương cuộn nấm, rau củ xào chay, chim hầm cốm, canh măng.

“Năm nay, người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm hơn chỉ đặt những mâm cỗ vừa tiền, thường dưới 1 triệu. Ngoài đối tượng khách phần lớn là dân công sở, ngân hàng, người già cũng đặt nhiều vì ngại nấu nướng”, chị Hương cho hay.

Để có thể phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, cơ sở của chị Hương phải thuê đội shipper “ruột” từ khá sớm, chủ yếu là sinh viên sinh sống tại Hà Nội. Còn tại cửa hàng này thường có 5 nhân viên túc trực, còn nhà bếp vào khoảng 10 người.

Một số cơ sở còn cung cấp cả cá chép, bộ đồ mã cúng ông Công ông Táo hoặc cành đào. Một chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp thực phẩm sạch tặng khách cá chép phóng sinh với đơn hàng từ 500.000 đồng trở lên, tặng thêm một cành đào với đơn hàng trên một triệu. Bên cạnh set đồ cúng mặn, đơn vị này còn bán thêm cả set hoa quả… Một cơ sở ở quận Hoàng Mai ngoài bán mâm cỗ, còn nhận nấu các thực phẩm khách hàng đã có sẵn.

Theo chủ một cơ sở kinh doanh, dù nhận nhiều đơn hàng nhưng vẫn phải tính toán kỹ lưỡng để cân đối giữa giá thành bán ra với chi phí đầu vào. “Ngày càng có nhiều người kinh doanh dịch vụ này nên muốn thu hút khách hàng cũng khó có thể đẩy giá bán lên quá cao. Năm nay, nhà hàng tôi phải lấy số lượng bù vào vì giá thành thực phẩm lên cao theo giá thịt lợn, các chi phí khác như vận chuyển, nhân sự cũng cao hơn vì cao điểm cận Tết”, người này nói.

Gọi điện đến cửa hàng thứ 6, chị Linh mới đặt một mâm cỗ gồm 5 món với giá gần 600.000 đồng, dù chưa ưng ý lắm. Dù vậy, Thùy Linh cho rằng, dịch vụ này khá hữu ích với những người cuối năm vẫn tất bật với công việc như chị. “Sang tuần, có thể tôi sẽ đặt thêm mâm cỗ cúng Tất niên. Hết ngày 28 Âm lịch mới được nghỉ, thay cắm mặt nấu nướng trong bếp, tôi muốn dành thời gian dọn dẹp nhà cửa, mua sắm những đồ dùng cần cho dịp Tết”, chị Linh chia sẻ.

Anh Tú – Vnexpress

Đọc tiếp

Trending