Kết nối với chúng tôi:

Doanh nghiệp

Bố chồng Hà Tăng: 10 tỷ USD vào Việt Nam, mang đến lại mang về

Đã đăng

 ngày

UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức sự kiện tọa đàm mùa xuân với sự tham dự của 500 nhà đầu tư. Gần 4 tỷ USD sẽ đổ về Đà Nẵng sau sự kiện này.
Bố chồng Hà Tăng: 10 tỷ USD vào Việt Nam, mang đến lại mang về
Đánh giá bài viết

“Khách du lịch có thể mang theo 4.500 USD tiền mặt nhưng họ không chi tiêu. Chúng ta đang thất thu một số lượng ngoại tệ rất khủng khiếp, chúng tôi dự định phải đến 10 tỷ USD”, Johnathan Hạnh Nguyễn nói.

Xuất hiện tại sự kiện tọa đàm mùa xuân do UBND TP Đà Nẵng tổ chức sáng 1/3, ông trùm hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn (bố chồng Tăng Thanh Hà) thông báo tin vui cho các tín đồ mua sắm: Tháng 6/2019, Đà Nẵng sẽ là nơi đầu tiên trong cả nước có một cửa hàng outlet (hàng giảm giá) ở trung tâm TP.

“Đây là điều chúng tôi đóng góp cho nhu cầu thiết yếu của du lịch Đà Nẵng, không chỉ với khách du lịch nước ngoài mà cả người dân TP”, ông nói và cho rằng, các cửa hàng giảm giá là hướng đi đúng đắn trong bối cảnh Đà Nẵng sẽ còn phát triển vượt bậc về du lịch.

Johnathan Hạnh Nguyễn cho rằng, ông đã chờ cơ hội đầu tư vào Đà Nẵng từ rất lâu. Tuy nhiên, ông sẽ không lựa chọn đầu tư vào các trung tâm thương mại. Lý do là sức mua ở đây còn kém, nhất là ở phân khúc hàng hóa hàng trăm triệu, thậm chí tiền tỷ. Một lý do nữa là thực trạng hàng giả, hàng nhái, hàng xách tay đang phổ biến; việc cạnh tranh về giá đối với các loại hàng này là không thể.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch tập đoàn Liên Thái Bình Dương

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch tập đoàn Liên Thái Bình Dương

“Nếu mở trung tâm thương mại, nên tập trung vào phân khúc hàng giảm giá, người nước ngoài mua được, người Việt Nam cũng mua được. Hiện nay, sở thích của người Việt Nam mình là chờ hàng giảm giá, giảm tới 30-40% là bắt đầu hốt hàng. Chúng tôi có thể mở một trung tâm bán hàng giảm giá, hay hàng lỗi thời, hàng lỗi mùa. Hàng đó bất cứ khách du lịch nước nào, hay người Việt Nam đi tới đâu cũng hỏi”, ông Hạnh Nguyễn cho biết.

Ông Hạnh Nguyễn cho rằng, sau các sự kiện vừa qua, ngành du lịch Việt Nam trong đó có Đà Nẵng sẽ phát triển vượt bậc hơn nữa. Các sự kiện như bóng đá Việt Nam, cả thế giới đều biết; hoa hậu Việt Nam, cả thế giới đều biết, và vừa rồi hai nguyên thủ quốc gia Mỹ – Triều họp thượng đỉnh tại Hà Nội được cả thế giới theo dõi.

“Những sự kiện này cùng với sự hỗ trợ, quan tâm của lãnh đạo, các đại sứ quán, tôi tin chắc Đà Nẵng sẽ còn phát triển vượt bậc hơn nữa. Như vậy, đây là thời cơ mà chúng tôi muốn tham gia vào. Chúng tôi đã chờ đợi điều này hơi lâu”, bố chồng Hà Tăng chia sẻ.

UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức sự kiện tọa đàm mùa xuân với sự tham dự của 500 nhà đầu tư. Gần 4 tỷ USD sẽ đổ về Đà Nẵng sau sự kiện này.

UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức sự kiện tọa đàm mùa xuân với sự tham dự của 500 nhà đầu tư. Gần 4 tỷ USD sẽ đổ về Đà Nẵng sau sự kiện này.

“Như vậy, thế mạnh của chúng tôi là có thể mở ngay một trung tâm bán hàng giảm giá tại Đà Nẵng, nhưng thời gian qua chúng tôi đã tìm kiếm mặt bằng mà khan hiếm quá”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn nói.

Ông phân tích, mặt bằng tập trung cho các trung tâm thương mại, mặt bằng tập trung cho các resort,… cái đó là hạ tầng cơ sở để đưa khách du lịch đến Việt Nam, nhưng không thể giúp cho việc mua hàng.

“Khách du lịch có thể mang theo 4.500 USD tiền mặt nhưng họ không chi tiêu. Chúng ta đang thất thu một số lượng ngoại tệ rất khủng khiếp, chúng tôi dự định phải đến 10 tỷ USD.

Như vậy tại sao chúng ta không làm, nước bạn kế bạn như Hàn Quốc đã làm”, ông đặt câu hỏi và cho rằng, ở Đà Nẵng cần phát triển các cửa hàng giảm giá để kích sức mua, thu được nhiều ngoại tệ. Và nếu không có gì thay đổi, tháng 6 này Đà Nẵng là TP đầu tiên trong cả nước có hàng outlet thực sự giống như mô hình này ở các nước.

Cao Thái – Vietnamnet

Nhấn vào đây để bình luận

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Doanh nghiệp

Lần đầu vinh danh các Doanh nghiệp cống hiến vì sự phát triển ngành làm đẹp Việt Nam trong khuôn khổ “Hội chợ triển lãm quốc tế về làm đẹp và chăm sóc sức khỏe châu Á – Asia Beautopia Expo 2019”

Đã đăng

 ngày

Bởi

Lần đầu vinh danh các Doanh nghiệp cống hiến vì sự phát triển ngành làm đẹp Việt Nam trong khuôn khổ “Hội chợ triển lãm quốc tế về làm đẹp và chăm sóc sức khỏe châu Á – Asia Beautopia Expo 2019”
Đánh giá bài viết

Vào hai ngày 2-3/11/2019, lần đầu tiên Công ty Tincom Media kết hợp cùng Tập đoàn First Foundation của Hàn Quốc tổ chức một sự kiện rất quy mô mang tầm ảnh hưởng quốc tế tại Việt Nam: “Hội chợ triển lãm quốc tế về làm đẹp và chăm sóc sức khỏe châu Á – Asia Beautopia Expo 2019”. Chương trình được sự bảo trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI), đồng thời có sự phối hợp tổ chức của Hội đào tạo và phát triển nghề làm đẹp Việt Nam (VNBA) và Hiệp hi doanh nhân đầu tư Việt -Hàn (VKBIA).

Asia Beautopia Expo 2019” là hội chợ triển lãm được tổ chức thường niên, đã đồng hành và phát triển cùng ngành làm đẹp và sức khoẻ tại nhiều quốc gia Châu Á trong suốt nhiều năm qua. Theo một báo cáo của Mintel, Việt Nam là quốc gia có tỷ suất tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, do đó nhiều khả năng thị trường mỹ phẩm Việt Nam cán mốc 2,35 tỷ USD vào năm 2018. Theo dự báo của Global Spa & Wellness Economy Monitor, tốc độ phát triển ngành làm đẹp tại Việt Nam đến năm 2020 dự kiến đạt 20%/năm. Với nhu cầu thẩm mỹ – làm đẹp ngày càng tăng nhanh, ngành công nghiệp làm đẹp của Việt Nam đang không ngừng lớn mạnh và đây sẽ là nơi nở rộ nhiều cơ hội kinh doanh hấp dẫn cho các nhãn hiệu mỹ phẩm, làm đẹp trong và ngoài nước.

Nhận thức được tiềm năng này, Ban tổ chức “Asia Beautopia Expo 2019” đã kiến tạo nên một điểm hẹn lý tưởng và là 1 diễn đàn liên doanh nhằm giúp các doanh nghiệp trong và ngoài nước giao lưu kết nối, phát triển thị trường, cũng như gặp gỡ các chuyên gia quốc tế để cập nhật xu hướng, giao lưu, học hỏi kỹ năng – kiến thức, tìm kiếm đối tác xuất nhập khẩu & phân phối.

Với phiên bản năm nay, “Asia Beautopia Expo 2019” dự kiến thu hút khoảng 150 doanh nghiệp từ nhiều quốc gia trong khu vực Châu Á và Việt Nam tham gia trưng bày các sản phẩm, máy móc, thiết bị liên quan đến làm đẹp và chăm sóc sức khỏe như: mỹ phẩm thiên nhiên, trang điểm, chăm sóc da, tóc, móng và cơ thể, thực phẩm chức năng, dịch vụ y tế, các máy móc thiết bị sử dụng cho các thẩm mỹ viện, spa,… với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Không chỉ tạo cơ hội kết nối, hợp tác giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các nước trong khu vực Châu Á, trong khuôn khổ hội chợ triển lãm còn có nhiều sự kiện thú vị, tạo nét riêng độc đáo để thu hút các khách đến tham quan gian hàng và cập nhật những xu hướng, công nghệ, sản phẩm, dịch vụ mới nhất liên quan đến ngành làm đẹp – chăm sóc sức khỏe thông qua những hội thảo chuyên đề và những chương trình trình diễn tay nghề độc đáo.

Liên quan đến vấn đề về sức khoẻ, trong khuôn khổ triển lãm sẽ diễn ra hội thảo “IV Therapy- Cách mạng về sức khoẻ, Nâng tầm sức sống người Việt” với diễn giả là Tiến sĩ- bác sĩ Barry Burris- Phó Chủ tịch Hiệp hội Di truyền học Y khoa Hoa Kỳ, Đại diện Reviv USA tại Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ nội khoa tại Mỹ và Châu Âu. “IV therapy” là liệu pháp đưa trực tiếp các vi chất (gồm vitamin, khoáng chất, axit amin, hoạt chất chống lão hóa,…theo định lượng cuả bác sỹ) qua đường tĩnh mạch giúp hấp thụ 100% các vi chất này vào cơ thể mà không bị đào thải bởi hệ tiêu hóa trong cơ thể.

Còn liên quan đến lĩnh vực làm đẹp, sẽ có một chương trình biểu diễn vô cùng đặc sắc với tên gọi “The Art of color beauty” chia sẻ và trình diễn những xu hướng tạo mẫu tóc và hoá trang nghệ thuật mới nhất hiện nay do các chuyên gia hàng đầu đến từ Hội đào tạo và phát triển nghề làm đẹp Việt Nam (VNBA) thực hiện cùng phần tham gia trình diễn của các người mẫu quốc tế đến từ các quốc gia: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Nga, Malaysia, Philippines, Campuchia, Mông Cổ, Iran, Iraq…. Đây chính là nội dung quan trọng trong chuỗi hoạt động của hội chợ triển lãm diễn ra từ 14h đến 17h ngày 2/11/2019 trên sân khấu chính, được ban tổ chức ấp ủ và lên ý tưởng chuẩn bị từ rất lâu với sự đồng hành của chuyên gia tạo mẫu tóc Lê Hiếu cùng chuyên gia trang điểm, hóa trang và tạo hình nhân vật Tere Ngọc Vũ.

Nếu như Tere Ngọc Vũ đã khẳng định tên tuổi qua hàng loạt chương trình làm đẹp, thời trang, sân khấu, phim ảnh Việt Nam và quốc tế như: Cuộc thi Hoa Hậu Thế Giới NgườiViệt (2010), Chương trình kịch nghệ “Broadway” của Úc tại Vietnam (2011), chương trình truyền hình hot nhất VN “Gương Mặt Thân Quen” VTV3 (2012 – 2015), “Ngưới Bí Ẩn” HTV7 (2013-2015), dạy làm đẹp và hóa trang “Cười Xuyên Việt” cho ĐTH Vĩnh Long (2015),… thì “thương hiệu” Lê Hiếu đã được định hình suốt 15 năm nay khi đồng hành với nhiều cuộc thi sắc đẹp, show thời trang danh tiếng như Elle fashion show fashion TV Show, Đẹp Fashion Show, Hoa hậu đại dương, Tuần lễ thời trang Vietnam Fashion Week,… và là ban giám khảo ở nhiều cuộc thi Idol Hair, Vietnam Top Hairstylist,…

Ở hoạt động này, ngoài hội thảo “Xem và học” với 2 nội dung thú vị là “Nghệ thuật tạo kiểu tóc” và “Makeup & Body Painting” với phần thực hành bới tóc, trang điểm trực tiếp và người mẫu đi catwalk ngay tại sân khấu, thì tiết mục “bùng nổ” nhất sẽ là màn vẽ Body Painting và nhuộm tóc dạ quang “Nhân Tượng” bằng nghệ thuật trang điểm, hóa trang tạo hình đỉnh cao FANTASY với chủ đề “Xuân – Hạ – Thu – Đông” trực tiếp trên 4 người mẫu thể hiện 4 mùa giao thoa. Hai “nghệ sĩ” của ngành làm đẹp này sẽ mang đến một “bữa tiệc” thịnh soạn, đáng mong đợi bằng khối óc sáng tạo và đôi tay tài hoa của những con người từng làm nên rất nhiều kiệt tác.

Đặc biệt, nhân dịp này Hội đào tạo và phát triển nghề Việt Nam (VNBA) sẽ trao tặng Bằng khen cho các Doanh nghiệp cống hiến vì sự phát triển ngành làm đẹp Việt Nam với thâm niên 20 năm/ 15 năm/ 10 năm. Đây chính là điểm khác biệt trong môi trường đang lan tràn các giải thưởng, các loại cúp thương hiệu như hiện nay mà không có sự kiểm chứng của các tổ chức nhà nước, đôi khi gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Chính vì vậy, những bằng khen danh giá được trao bởi VNBA – tổ chức hội nghề nghiệp uy tín về làm đẹp duy nhất hiện nay trực thuộc quản lý của Bộ Lao động Thương Binh Xã hội, sẽ là chiếc gương phản chiếu sắc nét nhất cho sự cống hiến của các doanh nghiệp có sự đóng góp lâu năm và đã khẳng định được tên tuổi trên thị trường làm đẹp Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Trong sự kiện lần này, Tincom Media hân hạnh nhận được sự đồng hành của các đơn vị tài trợ: Công ty CP phát triển kinh doanh thương mại Sài Gòn 168 với sản phẩm là Bio Skin Solution (http://www.bioskinsolution.vn/); REVIV Việt Nam (http://revivme.com, http://reviv.com.vn, https://www.facebook.com/REVIV.vietnam/) và JAVAGLOW (http://www.javaglow.com/); Công ty CP Thẩm Mỹ Toàn diện Quốc tế Thea Aesthetic Clinic (http://thea-clinic.com/).

Hãy cùng chờ đợi những chương trình hấp dẫn sắp sửa bùng nổ ở “Asia Beautopia Expo 2019” sẽ tổ chức tại Trung tâm hội nghị Adora Center (quận Tân Bình, TP.HCM) vào hai ngày 2 – 3/11/2019  nhé. Đừng quên theo dõi Fanpage của ban tổ chức để cập nhật thông tin mới nhất của sự kiện tại: https://www.facebook.com/tincommediacorp/

Tincom Media xin chân thành cm ơn các đơn v h tr: TERE Ngc Beauty Academy, Vit Nam Basic Hair, MARCHIO Vit Nam, Công ty TNHH Dịch vụ Vệ sĩ bảo vệ GOS.Sự kiện được bảo trợ thông tin bởi Trường Sơn Media, Tạp chí Ngôi sao doanh nhân, CCI, Star.vn, Startalk, Tinhot24h.vn, SaoExpress, Giới Trẻ Việt, Thương hiệu vàng, Tạp chí Kết nối doanh nhân, Women.vn, Thế giới doanh nhân, Prof Beauty, Hairworld, WService, Cẩm nang mua sắm, WLIN, BSIN, kênh truyền hình TodayTV, YouTV, IMC, Hanoicab, chương trình “Đẹp Không Giới Hạn”,…        

Đọc tiếp

Doanh nghiệp

Cà Phê Xanh Kháng Mỡ: tạo sự khác biệt từ chất lượng đến mục đích ra đời

Đã đăng

 ngày

Bởi

Cà Phê Xanh Kháng Mỡ: tạo sự khác biệt từ chất lượng đến mục đích ra đời
Đánh giá bài viết

Trên thị trường hiện nay xuất hiện đa dạng nhiều loại sản phẩm giảm cân, kể cả trong nước hay nhập khẩu. Nhưng để đem lại hiệu quả tốt và khác biệt, thì sự xuất hiện của Cà Phê Xanh Kháng Mỡ Thiên Nhiên Việt chính là một ‘tiếng nổ’ tạo ‘điểm nhấn’đặc biệt cho người tiêu dùng.

Tại sao nói Cà Phê Xanh kháng mỡ khác biệt trong hàng ngàn cà phê trên thị trường?

Từ xưa, người ta thường nói ‘nhất dáng nhì da’, dù là nam hay nữ thì đa phần đều vẫn chú trọng đến bề ngoài của mình. Đặc biệt, các chị em phụ nữ luôn tìm cho mình các phương pháp để giữ vóc dáng trong tầm kiểm soát. Chính vì điều đó, hiện tại trên thị trường Việt Nam đã xuất hiện đa dạng các loại sản phẩm giảm cân, giữ dáng trên thị trường. Nhưng để tạo điểm nhấn khác biệt thu hút người tiêu dùng, thì phải kể đến Cà phê Xanh kháng mỡ – dù chỉ mới xuất hiện trên thị trường gần đây.

CEO Hoàng Mỹ Phương – Người sáng lập Cà phê Xanh kháng mỡ, Tổng giám đốc Thiên Nhiên Việt chia sẻ: “Từ rất lâu, tâm trí mình luôn hướng đến việc tìm tòi những sản phẩm xanh làm đẹp an toàn, phù hợp với phụ nữ Á Đông. Vì thế, mình luôn kiên trì nghiên cứu ra những sản phẩm giúp đẹp dáng cho chị em phụ nữ. Để thật sự tốt và khác lạ, không rập khuôn với các sản phẩm khác trên thị trường, mình đã lựa chọn Cà phê Xanh.”

Cà phê Xanh là dòng sản phẩm mới từ Tổng công ty Thiên Nhiên Việt, chính thức ra mắt ngày 30/7/2019. Cà phê Xanh được chắc lọc từ những hạt cà phê thượng hạng nhất – từ những hạt cà phê còn xanh ngay trên cây. Khác với hạt cà phê thông thường, Cà phê Xanh không qua quá trình rang nên giữ được nguyên vẹn chất chống oxy hóa tự nhiên. Đặc biệt, Cà phê Xanh kháng mỡ được sản xuất và phối trộn theo tiêu chuẩn châu Âu, được nghiên cứu bởi các chuyên gia tại Liên Bang Nga.

Cà phê Xanh kháng mỡ không chỉ chinh phục khách hàng bằng hương vị cà phê thơm ngon quyến rũ. Mà còn chiếm trọn cảm tình từ các chị em bởi nhiều công dụng tuyệt vời. Hoạt chất Chloroginic Acid có trong hạt cà phê xanh giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giảm thiểu lượng Glucose phóng thích từ gan vào máu, tăng khả năng tiêu thụ chất béo dự trữ trong cơ thể. Chính vì điều đó, Cà phê Xanh có công dụng hiệu quả trong việc kháng mỡ ngay từ ban đầu, chị em phụ nữ không còn lo thừa cân béo dáng nữa.

Cà Phê Xanh và cảm nhận từ người nổi tiếng

Tất cả sản phẩm từ Công ty Thiên Nhiên Việt luôn được cộng đồng phụ nữ đón nhận một cách tích cực. Trong đó phải kể đến: Cao Gừng tan mỡ, Tắm trắng Kén Tơ tằm, Dầu gội Nàng Ơi… Và đến hiện tại chính là Cà phê Xanh kháng mỡ. Cà phê Xanh còn được rất nhiều nghệ sĩ Việt Nam ưa chuộng, đặc biệt là nghệ sĩ Cát Tường, diễn viên Ngân Quỳnh, diễn viên Kha Ly, diễn viên Phương Hằng…

MC/Diễn viên Cát Tường chia sẻ: “Mỗi khi đi quay phim hoặc mỗi sáng sớm, Cát Tường luôn thưởng thức một ly Cà phê Xanh. Nó không chỉ giúp tinh thần mình tỉnh táo, mà còn hỗ trợ mình giữ được vóc dáng thon gọn một cách an toàn.” Hay diễn viên Phương Hằng cũng từng chia sẻ, dù trước đó không biết uống cà phê (uống cà phê rang thông thường dễ bị ép tim), nhưng khi sử dụng Cà phê Xanh lại cảm thấy không vấn đề, giúp tinh thần tập trung làm việc và ngăn mỡ thừa hình thành sau những bữa ăn khuya.

Dùng Cà Phê Xanh chính là góp phần xây dựng Quỹ Nhuộm Xanh Thế Giới

Các sản phẩm từ Thiên Nhiên Việt đều đã qua kiểm định gắt gao của Bộ Y tế, được nhiều eva lựa chọn là sản phẩm để kinh doanh online, kiếm thêm thu nhập. Và điều đặc biệt từ Cà phê Xanh chính là ngay trên bao bì in dòng chữ: “Sử dụng sản phẩm là bạn đã đóng góp vào Quỹ Nhuộm Xanh Thế Giới của Thiên Nhiên Việt”. Vào ngày ra mắt sản phẩm, cũng chính là ngày mừng 3 năm thành lập Thiên Nhiên Việt, ban lãnh đão công ty công bố quỹ từ thiện thành lập được trích từ số tiền bán hàng từ sản phẩm. Sau khoảng một thời gian nhất định đều sẽ được đóng góp ủng hộ, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trên toàn quốc. Hiện tại, Công ty Thiên Nhiên Việt vẫn đang thu thập các hoàn cảnh khó khăn từ các nhà phân phối, để giúp đỡ cải thiện nhân sinh. Cà phê Xanh không chỉ làm đẹp, giữ dáng, đem đến dòng cà phê khác biệt trên thị trường đến tay người tiêu dùng, hỗ trợ các mẹ bỉm sữa kinh doanh kiếm thêm thu nhập. Mà còn cùng chung tay với người tiêu dùng, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trên toàn quốc. Mọi thông tin liên hệ vào Website: https://caphekhangmo.vn hoặc Fanpage: https://www.facebook.com/caphexanhTNV.

Đọc tiếp

Doanh nghiệp

Dự án tỷ đô sa lầy của PVN ở Venezuela

Đã đăng

 ngày

Bởi

Dự án tỷ đô sa lầy của PVN ở Venezuela

Đánh giá bài viết

Giấy chứng nhận đầu tư chưa được cấp nhưng PVN đã ký hợp đồng chính thức với đối tác Venezuela và thoả thuận phí hoa hồng 584 triệu USD. 

Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu – Bộ Công an (C03) vừa có văn bản gửi Tập đoàn dầu khí quốc gia VN (PVN) cho biết đang xác minh một số dấu hiệu vi phạm pháp luật trong thực hiện dự án đầu tư liên doanh phát triển khai thác và nâng cấp dầu khí lô Junin 2 tại Venezuela của Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) thuộc PVN.

Bất ngờ thay đổi cơ cấu góp vốn 

Dự án đầu tư khai thác mỏ lô Junin 2 tại Venezuela do Tổng công ty Thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP), công ty con của PVN, làm chủ đầu tư. Dự án này được thực hiện từ năm 2010, khi ông Nguyễn Vũ Trường Sơn, người vừa đệ đơn từ chức Tổng giám đốc PVN, đang làm Tổng giám đốc PVEP.

Trong một báo cáo gửi Thủ tướng vào tháng 8/2010 về xem xét thẩm tra cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án lô Junin 2, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho biết, lãnh đạo cơ quan này đã có buổi làm việc với Chủ tịch HĐTV PVN (lúc đó là ông Đinh La Thăng) về các vấn đề liên quan tới dự án.

Trước đó tháng 11/2008, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã có cuộc họp thẩm định báo cáo việc đầu tư này với sự tham gia của đại diện các bộ, ngành và có tờ trình Thủ tướng xin phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư hơn 1,24 tỷ USD.

Bộ này xem xét cấp giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài cho dự án trên cơ sở ý kiến “chấp thuận đầu tư dự án khai thác và nâng cấp dầu nặng Junin 2 Venezuela” của Thủ tướng. Tuy nhiên vẫn còn vướng mắc về việc ghi vốn đầu tư khi ngoài 1,24 tỷ USD số tiền rót vào dự án, PVN còn trả thêm tiền hoa hồng là 584 triệu USD. Do đó, Bộ Kế hoạch đã họp các bộ, ngành và các ý kiến đều thống nhất phải ghi tổng mức đầu tư đầy đủ gồm cả tiền hoa hồng là 1,825 tỷ USD để “phản ánh thực chất lượng vốn đầu tư ra nước ngoài, thuận lợi cho việc triển khai dự án và theo dõi quyết toán các nghĩa vụ, quyền lợi và trách nhiệm về tài chính của chủ đầu tư trước Nhà nước”.

Một dự án đầu tư khai thác dầu khí của PVEP tại Peru. Ảnh: PVEP

Một dự án đầu tư khai thác dầu khí của PVEP tại Peru. Ảnh: PVEP

Với mức đầu tư tới hơn 1,82 tỷ USD và phần vốn góp của PVN vào dự án vượt 30% nên dự án thuộc quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội theo Nghị quyết 66/2006. Với tư cách cơ quan thẩm tra hồ sơ xin cấp phép đầu tư, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã báo cáo Thủ tướng và kiến nghị Uỷ ban thường vụ Quốc hội xem xét đặc cách với dự án để sớm cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Tuy nhiên trả lời bằng văn bản sau đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã “bác” đề xuất này, yêu cầu Chính phủ có tờ trình chính thức gửi Uỷ ban làm rõ phần vốn nhà nước góp vào dự án. Trường hợp dự án sử dụng từ 30% vốn nhà nước trở lên thì Chính phủ phải trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư.

Nhưng tại báo cáo tháng 5/2009 của Chính phủ gửi cơ quan thường trực Quốc hội sau đó về dự án Junin 2, cơ cấu phần vốn góp Nhà nước tại dự án được thay đổi. Phần vốn góp từ vốn chủ sở hữu của PVN giảm từ 956 triệu USD dự kiến ban đầu, xuống còn 547 triệu USD, tức chỉ còn 29,9% tổng chi phí góp vốn của phía Việt Nam. Điều này đồng nghĩa dự án đầu tư không còn nằm trong diện phải báo cáo Quốc hội xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư (dự án có mức góp vốn 30% trở lên).

Mặt khác, khi dự án chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư thì ngày 29/6/2010, Hợp đồng thành lập, quản lý Công ty liên doanh Khai thác và nâng cấp dầu nặng lô Junin 2 Venezuela (Petromacareo) đã được ký kết giữa PVEP (công ty con của PVN) và CVP (công ty con của Công ty Dầu khí quốc gia Venezuela – PDVSA). Trên cơ sở hợp đồng chính thức ký với đối tác, PVEP đã bổ sung và hoàn thiện hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đầu tư gửi Bộ Kế hoạch & Đầu tư.

Góp hơn 1 tỷ USD làm dự án, PVN mất 584 triệu USD phí hoa hồng

Khoảng giữa năm 2010, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài chính liên tiếp có các văn bản góp ý thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án khai thác dầu khí tỷ USD của PVN tại Venezuela, trong đó cảnh báo rủi ro, hiệu quả đầu tư. Lạm phát, chênh lệch tỷ giá, yêu cầu sử dụng dịch vụ nội địa hay cụ thể nhất là phá giá đồng tiền ngày 9/1/2010 khiến đồng tiền Venezuela mất 50% giá trị… là những rủi ro được Bộ Kế hoạch nêu ra.

“Phải được cân nhắc hết sức thận trọng, đặc biệt khi nó được đầu tư bằng vốn nhà nước và vốn vay của doanh nghiệp nhà nước”, cơ quan tham mưu kế hoạch đầu tư cảnh báo.

Lo ngại khác cũng được nêu lên là do PVN/PVEP đã ký hợp đồng chính thức với đối tác Venezuela khi chưa có giấy phép đầu tư. Theo thoả thuận hợp đồng đã ký, phía Việt Nam phải thanh toán đợt đầu 300 triệu USD phí tham gia hợp đồng (phí hoa hồng –PV) trong 6 tháng. Các đợt nộp phí hoa hồng tiếp theo lần 2 và 3, mỗi đợt 142 triệu USD. Điều này đồng nghĩa khi chưa thăm dò, khai thác giọt dầu nào thì PVEP cũng phải trả đầy đủ phí tham gia hợp đồng 584 triệu USD cho đối tác ngoại.

Nếu vi phạm, phía Việt Nam sẽ bị xử lý theo các cam kết đã ký, cụ thể toàn bộ cổ phần của PVEP trong công ty liên doanh có thể tự động chuyển cho đối tác Venezuela và Việt Nam không được quyền thanh toán hoặc đền bù gì từ các khoản đã góp, vay vốn hay đầu tư ở dự án này.

Do đó trong văn bản nêu ý kiến thẩm định giấy phép đầu tư dự án, Bộ Kế hoạch & Đầu tư kiến nghị Thủ tướng có báo cáo Bộ Chính trị xin chủ trương trình Quốc hội có cơ chế đặc cách xem xét, thông qua chủ trương đầu tư đối với dự án Junin 2 của PVN tại Venezuela ngay trong kỳ họp tháng 10/2010.

Dự án Junin 2 do PVEP làm chủ đầu tư, thực hiện từ năm 2010 trên cơ sở thành lập Công ty Liên doanh Petromacareo giữa PVEP và Công ty Dầu khí Venezuela (đơn vị thành viên của Công ty Dầu khí quốc gia Venezuela). Sau khi nhận được chủ trương đầu tư vào dự án tại Venezuela năm 2010, tới năm 2012 báo cáo tài chính hợp nhất của PVN cho biết, PVEP đã rót hơn 1.523 tỷ đồng (khoảng 65,5 triệu USD) vào dự án này.

Tuy nhiên, dự án đã phải dừng từ năm 2013 theo quyết định của Thủ tướng sau thời gian đầu tư không hiệu quả. Khoản tiền hoa hồng 442 triệu USD đã trả cho đối tác Venezuela trước đó được ghi nhận tại báo cáo tài chính của PVN trong suốt các năm 2014 đến nay. Riêng khoản trả lần cuối cho Chính phủ Venezuela tại dự án này 142 triệu USD, PVEP đã có văn bản xin gia hạn thanh toán gửi các cấp có thẩm quyền cho tới khi hoàn thành các hoạt động thẩm định, đánh giá đầy đủ trữ lượng lô Junin 2.

Kiểm toán độc lập các báo cáo tài chính của PVN, Công ty TNHH Deloitte Việt Nam cũng thể hiện khoản đầu tư của PVEP vào công ty liên doanh, khoản phí tham gia phải trả lần đầu và lần thứ 2 để được tham gia đầu tư dự án Junin 2 Venezuela. Tuy nhiên phía công ty kiểm toán độc lập cho hay “không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng thích hợp để đánh giá khả năng mang lại lợi ích kinh tế trong tương lai của các khoản chi phí tham gia phải trả này”.

Anh Minh – Vnexpress

Đọc tiếp

Trending