Kết nối với chúng tôi:

Thời sự

Tàu bọc thép Triều Tiên đỗ chính xác từng centimet ở Đồng Đăng

Đã đăng

 ngày

Lối lên xuống cho xe của Chủ tịch Triều Tiên được làm mới tại ga Đồng Đăng. (Ảnh: Anh Duy).
Tàu bọc thép Triều Tiên đỗ chính xác từng centimet ở Đồng Đăng
Đánh giá bài viết

Vào ga Đồng Đăng, lái tàu bọc thép căn chỉnh từng cm để toa xe có ôtô và Chủ tịch Kim Jong-un đỗ đúng nơi có đường dẫn.

Kể về lần đầu tiên đón nguyên thủ quốc gia đến nhà ga đường sắt nhỏ bé ở biên giới Lạng Sơn, ông Phạm Đức Khái – Trưởng ga Đồng Đăng vẫn nguyên cảm giác “rất lo lắng, hồi hộp”.

Trước khi quyết định đi tàu đến Việt Nam, đoàn tiền trạm của Triều Tiên đã bí mật đi dọc tuyến đường sắt Hà Nội đến Đồng Đăng để khảo sát hạ tầng, song họ không cho phía Việt Nam biết.

Ngày 18/2, đoàn công tác từ Bộ Ngoại giao bắt đầu khảo sát nhà ga. Nhiều cuộc họp đã diễn ra, trong đó có cuộc họp ba bên Triều Tiên – Trung Quốc – Việt Nam tại thành phố Bằng Tường (Trung Quốc) để bàn phương án tổ chức chạy tàu qua ba nước.

Lối lên xuống cho xe của Chủ tịch Triều Tiên được làm mới tại ga Đồng Đăng. (Ảnh: Anh Duy).

Lối lên xuống cho xe của Chủ tịch Triều Tiên được làm mới tại ga Đồng Đăng. (Ảnh: Anh Duy).

“Phái đoàn Triều Tiên hỏi rất chi tiết về tình trạng hạ tầng đường sắt Việt Nam, yêu cầu bổ sung một số hạng mục tại ga Đồng Đăng. Tuy nhiên, họ nói đây chỉ là một trong các phương án đi lại của lãnh đạo Triều Tiên”, lãnh đạo ngành đường sắt kể.

Phía Triều Tiên yêu cầu thông tin về tải trọng đường, cầu, khổ giới hạn của đường sắt và tốc độ chạy tàu trên đoạn từ Trung Quốc đến Đồng Đăng. Họ cũng đưa ra thông số đoàn tàu bọc thép như chiều dài, rộng, tải trọng trục, trọng lượng toa xe…

“Chúng tôi đã tính toán thông số của đoàn tàu trong cuộc họp và trả lời phía Triều Tiên là chạy được trên đường sắt Việt Nam”, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt chia sẻ.

Cũng tại cuộc họp, phía Triều Tiên cho biết sẽ mang theo ôtô nên cần có đường lên xuống cho người và ôtô tại ga.

Một đơn vị trong ngành đường sắt đã thiết kế và thi công lối lên xuống cho ôtô dài 5 m, rộng 8 m bằng thép và lối đi xuống cho Chủ tịch Triều Tiên rộng 1,3 m, dài 1,3 m.

Bản thiết kế và việc thi công đều được chuyên gia của Triều Tiên phê duyệt và giám sát hàng ngày.

“Chúng tôi phải làm từ sáng đến tối để hoàn thành các hạng mục này chỉ trong 2 ngày. Hàng ngày, cán bộ kỹ thuật phía Triều Tiên đi từ Hà Nội đến Đồng Đăng phối hợp và kiểm tra”, ông Khái nói.

Cùng với lắp đặt thêm hạng mục, chỉnh trang toàn bộ nhà ga, ngành đường sắt còn rà soát, kiểm tra lại toàn bộ đường ray từ Trung Quốc đến Đồng Đăng, chỉnh cự ly giữa hai ray, siết bu lông… để đảm bảo an toàn chạy tàu.

Tổng công ty đường sắt Việt Nam còn bố trí một cẩu tải trọng 50 tấn, một cẩu đường bộ 20 tấn và đội ngũ ứng cứu trực tại ga Đồng Đăng để xử lý nếu có sự cố xảy ra.

Dẫn đường cho con tàu vào ga Đồng Đăng, nhà ga lựa chọn những người trực ban chạy tàu có kinh nghiệm và tăng cường cán bộ kỹ thuật.

Tàu Triều Tiên trên đường đến ga Đồng Đăng. (Ảnh: Anh Duy).

Tàu Triều Tiên trên đường đến ga Đồng Đăng. (Ảnh: Anh Duy).

Lúc 6h34 ngày 26/2, trực ban tại ga Bằng Tường (Trung Quốc) xin đường để vào ga Đồng Đăng. Theo kế hoạch, đoàn tàu Triều Tiên đến ga Đồng Đăng lúc 7h30 sáng cùng ngày song tàu đã khởi hành từ Trung Quốc chậm hơn nên đến ga Đồng Đăng lúc 8h10.

Tại ga, các nhân viên trực ban điều khiển tàu vào đúng điểm dừng để toa chứa hai ôtô đúng vị trí lối lên xuống đã có.

Sau khi hai xe của Chủ tịch Triều Tiên được đưa xuống sân ga và tiếp nhiên liệu, trực ban ga hướng dẫn tàu chạy thêm gần 20 m để cửa toa của Chủ tịch Kim Jong-un khớp với lối lên xuống.

Lái tàu là người Trung Quốc được đánh giá thông thuộc địa hình đường sắt chặng Bằng Tường – Đồng Đăng.

“Phía Triều Tiên yêu cầu chúng tôi hướng dẫn tàu chính xác đến từng cm về vị trí đón khách và phương tiện để đảm bảo nghi thức, an toàn”, Trưởng ga Đồng Đăng nói.

Sau khoảng một giờ ở ga Đồng Đăng, đoàn tàu của Triều Tiên về ga Bằng Tường (Trung Quốc) đỗ lại trong 5 ngày. Sáng 2/3, tàu trở lại Đồng Đăng đón Chủ tịch Triều Tiên về nước.

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chia sẻ, phía Trung Quốc đứng ra chịu trách nhiệm bảo vệ tàu này trong thời gian chờ ông Kim Jong-un công du tại Việt Nam.

“Khi họp bàn về phương án chạy tàu, chúng tôi đã nói với đoàn Triều Tiên là ga Đồng Đăng đảm bảo hạ tầng, chỗ đỗ cho tàu nhưng họ đã quyết định đưa tàu về đỗ ở Bằng Tường ngay từ đầu”, ông nói.

Con tàu của Chủ tịch Triều Tiên có một đầu máy và 13 toa. Các toa gồm phòng họp, phòng ngủ, hoạt động như một văn phòng làm việc di động và có thể có trực thăng nhỏ phòng trường hợp khẩn cấp.

Xuất phát từ Bình Nhưỡng chiều 23/2, đoàn tàu của ông Kim đã đi qua hơn 4.500 km với tốc độ trung bình 60 km/h.

Sau khoảng 65 tiếng, tàu đã đến ga Đồng Đăng (Lạng Sơn, Việt Nam) vào sáng 26/2 và dự kiến khởi hành trở về Triều Tiên hôm nay 2/3.

VnExpress

Đọc tiếp
Nhấn vào đây để bình luận

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thời sự

500 triệu USD đầu tư tám dự án tại Đà Nẵng

Đã đăng

 ngày

Bởi

Trước Đà Nẵng, Bình Dương cũng đã có trường đua ngựa 100 triệu USD. Ảnh: Thành Nguyễn.
500 triệu USD đầu tư tám dự án tại Đà Nẵng
Đánh giá bài viết

Các dự án sản xuất, lắp ráp thiết bị, linh kiện điện tử, ôtô, hàng không vũ trụ… sẽ được các doanh nghiệp đầu tư vào Đà Nẵng.

Tại chương trình “Toạ đàm Mùa xuân” do UBND TP Đà Nẵng tổ chức ngày 1/3, tám dự án được trao Giấy Chứng nhận đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn gần 500 triệu USD.

Hai công ty của Mỹ đầu tư vào dự án Sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine (170 triệu USD, tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng; diện tích 17ha) và Nhà máy sản xuất, lắp ráp thiết bị điện tử (50 triệu USD, tại Khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng, diện tích 12.332m2).

Trước Đà Nẵng, Bình Dương cũng đã có trường đua ngựa 100 triệu USD. Ảnh: Thành Nguyễn.

Trước Đà Nẵng, Bình Dương cũng đã có trường đua ngựa 100 triệu USD. Ảnh: Thành Nguyễn.

Trong khi đó có ba dự án của các công ty của Nhật Bản, gồm đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất linh kiện điện tử (30 triệu USD, tại Khu công nghiệp Hòa Khánh) và dự án Tháp ven sông (56,387 triệu USD tại phường Bình Thuận, quận Hải Châu, diện tích 3.125m2); mở rộng Khu Du lịch Xuân Thiều (vốn đầu tư 100 triệu USD tại phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu.

Ba dự án còn lại đầu tư mở rộng Nhà máy sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ôtô Nissan tại Đà Nẵng (vốn đầu tư 50 triệu USD); mở rộng Nhà máy sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ôtô các loại (vốn đầu tư 6 triệu USD); xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị du lịch Thủy Tú (vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng).

UBND TP Đà Nẵng cũng trao thông báo cho nghiên cứu đầu tư cho 11 dự án, với tổng vốn gần 3,5 tỷ đồng. Trong đó có dự án trung tâm tài chính trên đường Võ Văn Kiệt, Võ Nguyên Giáp (vốn đầy tư 2 tỷ USD) cho một nhà đầu tư Singapore; Câu lạc bộ cưỡi ngựa Việt Nam (vốn đầu tư 200 triệu USD tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang, của Công ty TNHH Keyhinge Toys Việt Nam); Nhà máy sản xuất máy nén khí và robot hút bụi (vốn đầu tư 87 triệu USD)…

Tại phần thảo luận, ông Huỳnh Uy Dũng – Chủ tịch tập đoàn Đại Nam, người được biết đến với cái tên Dũng “lò vôi”, cũng bày tỏ mong muốn xây dựng nhà máy xử lí nước thải bằng vi sinh, giúp Đà Nẵng hướng đến thành phố môi trường. Dự án tương tự đã được thực hiện tại Bình Dương.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết thành phố đang tập trung tháo gỡ kết luận số 2852 của Thanh tra Chính phủ liên quan đến sai phạm đất đai, nhằm khơi thông nguồn lực từ đất đai để doanh nghiệp và thành phố đầu tư phát triển.

“Việc thực hiện Kết luận 2852 đã gây không ít khó khăn trong quản lý về đất đai, ảnh hưởng đến quyền lợi của tổ chức, người dân và doanh nghiệp” ông Nghĩa nói.

Người đứng đầu Đà Nẵng cho biết thành phố sẽ chú trọng đến tính minh bạch, hiệu quả và hiệu lực thực thi chính sách. Trong năm 2019, Đà Nẵng cần nâng cao các chỉ số quan trọng có dấu hiệu chững lại hoặc giảm điểm, như: chỉ số tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất; chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng; tính minh bạch và tiếp cận thông tin…

Nguyễn Đông – Vnexpress

Đọc tiếp

Thời sự

TP HCM chi gần 30 tỷ đồng vớt lục bình, rác trên kênh rạch

Đã đăng

 ngày

Bởi

Mỗi ngày, nhân viên môi trường đô thị vớt hàng chục tấn rác từ 4 tuyến kênh rạch ở trung tâm TP HCM. Ảnh: Duy Trần
TP HCM chi gần 30 tỷ đồng vớt lục bình, rác trên kênh rạch
Đánh giá bài viết

Trung bình mỗi ngày có khoảng 35 tấn rác thải, lục bình được vớt lên từ 4 tuyến kênh rạch chính của TP HCM.

UBND TP HCM vừa đồng ý chi hơn 28 tỷ đồng cho việc vớt lục bình, rong cỏ, rác thải trôi nổi trên toàn bộ các tuyến kênh: Nhiêu Lộc – Thị Nghè, Đôi – Tẻ, Tàu Hũ và rạch Bến Nghé trong năm nay, theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải thành phố.

Tổng chiều dài các tuyến kênh, rạch gần 25 km và tổng diện tích mặt nước hơn 407.000 m2. Trung bình mỗi ngày có khoảng 35 tấn rác thải, lục bình được các nhân viên vệ sinh vớt lên từ các tuyến kênh này. Tần suất vớt hai ngày một lần.

Mỗi ngày, nhân viên môi trường đô thị vớt hàng chục tấn rác từ 4 tuyến kênh rạch ở trung tâm TP HCM. Ảnh: Duy Trần

Mỗi ngày, nhân viên môi trường đô thị vớt hàng chục tấn rác từ 4 tuyến kênh rạch ở trung tâm TP HCM. Ảnh: Duy Trần

Theo Sở Tài nguyên – Môi trường, trong thành phần rác thải trôi nổi trên kênh, rạch có tới 70% là rác thải sinh hoạt, mút xốp, nylon, thậm chí có cả bàn ghế sofa, xác động vật, phần còn lại là rong cỏ, lục bình. Toàn bộ lượng rác trên đều được đưa về khu xử lý rác Đa Phước, huyện Bình Chánh để chôn lấp.

TP HCM hiện có khoảng 170 kênh rạch với gần 700 km bị lục bình, cỏ dại phát triển ngăn cản dòng chảy, gia tăng ô nhiễm khu vực nội thành và tăng nguy cơ phát sinh dịch bệnh. Ngoài số lục bình tại chỗ, số khác theo dòng nước di chuyển từ đầu nguồn thuộc các tỉnh lân cận đã khiến sông rạch Sài Gòn ngập tràn lục bình.

Theo Sở Tài chính, mỗi năm ngân sách thành phố bố trí khoảng 1.132 tỷ đồng cho công tác duy tu hệ thống thoát nước và 2.848 tỷ đồng cho thu gom rác…

Hữu Nguyên – Vnexpress

Đọc tiếp

Thời sự

Ôtô cháy trơ khung khi đang sửa trong tiệm ở Vũng Tàu

Đã đăng

 ngày

Bởi

Lửa bao trùm ôtô. Ảnh: Hoàng Vũ.
Ôtô cháy trơ khung khi đang sửa trong tiệm ở Vũng Tàu
Đánh giá bài viết

Trong lúc người thợ đang sửa kim báo xăng thì ngọn lửa bất ngờ bùng lên và thiêu rụi chiếc ôtô trong 15 phút.

Sáng 2/3, anh Nguyễn Đức Huân lái ôtô Daewoo Matiz tới tiệm sửa trên đường 3/2 (phường 12, TP Vũng Tàu) để sửa kim báo xăng.

Một người thợ mở 2 cửa xe, tiến hành sửa chữa thì trong xe bốc khói, ngọn lửa bùng lên dữ dội. Anh này kịp thoát ra ngoài.

Lửa bao trùm ôtô. Ảnh: Hoàng Vũ.

Lửa bao trùm ôtô. Ảnh: Hoàng Vũ.

“Tôi đang ngồi quan sát, thấy lửa bùng lên nên hoảng quá bỏ chạy ra đường hô hoán mọi người giúp dập lửa nhưng tiệm chỉ có vòi nước nhỏ, đành bất lực nhìn xe bị thiêu rụi”, chủ xe nói.

Chiếc ôtô sau khi bị cháy. Ảnh: Nguyễn Khoa.

Chiếc ôtô sau khi bị cháy. Ảnh: Nguyễn Khoa.

15 phút sau, xe bồn tưới cây xanh đô thị đi qua trợ giúp dập tắt đám cháy bốc cao nhiều mét bên dưới đường dây điện cao thế trước khi cảnh sát cứu hỏa đến.

Nguyên nhân vụ hỏa hoạn đang được điều tra.

Nguyễn Khoa – Vnexpress

 

Đọc tiếp

Trending