Kết nối với chúng tôi:

Thời sự

Tàu bọc thép Triều Tiên đỗ chính xác từng centimet ở Đồng Đăng

Đã đăng

 ngày

Lối lên xuống cho xe của Chủ tịch Triều Tiên được làm mới tại ga Đồng Đăng. (Ảnh: Anh Duy).

Vào ga Đồng Đăng, lái tàu bọc thép căn chỉnh từng cm để toa xe có ôtô và Chủ tịch Kim Jong-un đỗ đúng nơi có đường dẫn.

Kể về lần đầu tiên đón nguyên thủ quốc gia đến nhà ga đường sắt nhỏ bé ở biên giới Lạng Sơn, ông Phạm Đức Khái – Trưởng ga Đồng Đăng vẫn nguyên cảm giác “rất lo lắng, hồi hộp”.

Trước khi quyết định đi tàu đến Việt Nam, đoàn tiền trạm của Triều Tiên đã bí mật đi dọc tuyến đường sắt Hà Nội đến Đồng Đăng để khảo sát hạ tầng, song họ không cho phía Việt Nam biết.

Ngày 18/2, đoàn công tác từ Bộ Ngoại giao bắt đầu khảo sát nhà ga. Nhiều cuộc họp đã diễn ra, trong đó có cuộc họp ba bên Triều Tiên – Trung Quốc – Việt Nam tại thành phố Bằng Tường (Trung Quốc) để bàn phương án tổ chức chạy tàu qua ba nước.

Lối lên xuống cho xe của Chủ tịch Triều Tiên được làm mới tại ga Đồng Đăng. (Ảnh: Anh Duy).

Lối lên xuống cho xe của Chủ tịch Triều Tiên được làm mới tại ga Đồng Đăng. (Ảnh: Anh Duy).

“Phái đoàn Triều Tiên hỏi rất chi tiết về tình trạng hạ tầng đường sắt Việt Nam, yêu cầu bổ sung một số hạng mục tại ga Đồng Đăng. Tuy nhiên, họ nói đây chỉ là một trong các phương án đi lại của lãnh đạo Triều Tiên”, lãnh đạo ngành đường sắt kể.

Phía Triều Tiên yêu cầu thông tin về tải trọng đường, cầu, khổ giới hạn của đường sắt và tốc độ chạy tàu trên đoạn từ Trung Quốc đến Đồng Đăng. Họ cũng đưa ra thông số đoàn tàu bọc thép như chiều dài, rộng, tải trọng trục, trọng lượng toa xe…

“Chúng tôi đã tính toán thông số của đoàn tàu trong cuộc họp và trả lời phía Triều Tiên là chạy được trên đường sắt Việt Nam”, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt chia sẻ.

Cũng tại cuộc họp, phía Triều Tiên cho biết sẽ mang theo ôtô nên cần có đường lên xuống cho người và ôtô tại ga.

Một đơn vị trong ngành đường sắt đã thiết kế và thi công lối lên xuống cho ôtô dài 5 m, rộng 8 m bằng thép và lối đi xuống cho Chủ tịch Triều Tiên rộng 1,3 m, dài 1,3 m.

Bản thiết kế và việc thi công đều được chuyên gia của Triều Tiên phê duyệt và giám sát hàng ngày.

“Chúng tôi phải làm từ sáng đến tối để hoàn thành các hạng mục này chỉ trong 2 ngày. Hàng ngày, cán bộ kỹ thuật phía Triều Tiên đi từ Hà Nội đến Đồng Đăng phối hợp và kiểm tra”, ông Khái nói.

Cùng với lắp đặt thêm hạng mục, chỉnh trang toàn bộ nhà ga, ngành đường sắt còn rà soát, kiểm tra lại toàn bộ đường ray từ Trung Quốc đến Đồng Đăng, chỉnh cự ly giữa hai ray, siết bu lông… để đảm bảo an toàn chạy tàu.

Tổng công ty đường sắt Việt Nam còn bố trí một cẩu tải trọng 50 tấn, một cẩu đường bộ 20 tấn và đội ngũ ứng cứu trực tại ga Đồng Đăng để xử lý nếu có sự cố xảy ra.

Dẫn đường cho con tàu vào ga Đồng Đăng, nhà ga lựa chọn những người trực ban chạy tàu có kinh nghiệm và tăng cường cán bộ kỹ thuật.

Tàu Triều Tiên trên đường đến ga Đồng Đăng. (Ảnh: Anh Duy).

Tàu Triều Tiên trên đường đến ga Đồng Đăng. (Ảnh: Anh Duy).

Lúc 6h34 ngày 26/2, trực ban tại ga Bằng Tường (Trung Quốc) xin đường để vào ga Đồng Đăng. Theo kế hoạch, đoàn tàu Triều Tiên đến ga Đồng Đăng lúc 7h30 sáng cùng ngày song tàu đã khởi hành từ Trung Quốc chậm hơn nên đến ga Đồng Đăng lúc 8h10.

Tại ga, các nhân viên trực ban điều khiển tàu vào đúng điểm dừng để toa chứa hai ôtô đúng vị trí lối lên xuống đã có.

Sau khi hai xe của Chủ tịch Triều Tiên được đưa xuống sân ga và tiếp nhiên liệu, trực ban ga hướng dẫn tàu chạy thêm gần 20 m để cửa toa của Chủ tịch Kim Jong-un khớp với lối lên xuống.

Lái tàu là người Trung Quốc được đánh giá thông thuộc địa hình đường sắt chặng Bằng Tường – Đồng Đăng.

“Phía Triều Tiên yêu cầu chúng tôi hướng dẫn tàu chính xác đến từng cm về vị trí đón khách và phương tiện để đảm bảo nghi thức, an toàn”, Trưởng ga Đồng Đăng nói.

Sau khoảng một giờ ở ga Đồng Đăng, đoàn tàu của Triều Tiên về ga Bằng Tường (Trung Quốc) đỗ lại trong 5 ngày. Sáng 2/3, tàu trở lại Đồng Đăng đón Chủ tịch Triều Tiên về nước.

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chia sẻ, phía Trung Quốc đứng ra chịu trách nhiệm bảo vệ tàu này trong thời gian chờ ông Kim Jong-un công du tại Việt Nam.

“Khi họp bàn về phương án chạy tàu, chúng tôi đã nói với đoàn Triều Tiên là ga Đồng Đăng đảm bảo hạ tầng, chỗ đỗ cho tàu nhưng họ đã quyết định đưa tàu về đỗ ở Bằng Tường ngay từ đầu”, ông nói.

Con tàu của Chủ tịch Triều Tiên có một đầu máy và 13 toa. Các toa gồm phòng họp, phòng ngủ, hoạt động như một văn phòng làm việc di động và có thể có trực thăng nhỏ phòng trường hợp khẩn cấp.

Xuất phát từ Bình Nhưỡng chiều 23/2, đoàn tàu của ông Kim đã đi qua hơn 4.500 km với tốc độ trung bình 60 km/h.

Sau khoảng 65 tiếng, tàu đã đến ga Đồng Đăng (Lạng Sơn, Việt Nam) vào sáng 26/2 và dự kiến khởi hành trở về Triều Tiên hôm nay 2/3.

VnExpress

Nhấn vào đây để bình luận

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thời sự

Anh giúp Việt Nam bảo vệ đồng bằng

Đã đăng

 ngày

Bởi

Dự án nghiên cứu đồng bằng được triển khai tại Đồng bằng sông Hồng và sông Mekong trong 5 năm với mức tài trợ 2 triệu bảng Anh.

Chiều 16/1, Tổng lãnh sự quán Anh công bố dự án nghiên cứu đồng bằng (Living Deltas Hub) do Đại học Newcastle chủ trì, triển khai từ năm 2020 đến 2024. Dự án được Quỹ Nghiên cứu thách thức toàn cầu của Vương quốc Anh (GCRF) tài trợ thông qua Hội đồng nghiên cứu và đổi mới sáng tạo của Vương quốc Anh (UKRI).

Living Deltas Hub nhằm hướng tới tương lai đồng bằng dựa trên xây dựng khả năng thích ứng của cộng đồng người dân và thúc đẩy phát triển bền vững. Đây là một trong 12 dự án liên ngành quan trọng, được đầu tư kỹ về mặt kỹ thuật và tài chính.

Ông Ian Gibbons (Tổng lãnh sự Anh tại TP HCM) cho rằng, biến đổi khí hậu là thách thức toàn cầu, trong đó Đồng bằng sông Cửu Long là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. 70% khu vực này dễ bị lũ lụt, ảnh hưởng tới đời sống 7 triệu người.

Nhìn rộng hơn, Việt Nam đang là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Một dự báo chỉ ra rằng, 25% diện tích Việt Nam sẽ không sử dụng được vào năm 2100 do nước biển dâng.

Ông Ian Gibbons công bố dự án tại buổi họp báo chiều 16/1. Ảnh: Mạnh Tùng.
Ông Ian Gibbons công bố dự án tại buổi họp báo chiều 16/1. Ảnh: Mạnh Tùng.

Theo ông Ian Gibbons, đây không chỉ thể hiện cam kết của Anh trong việc hỗ trợ Việt Nam với vấn đề biến đổi khí hậu, bảo tồn di sản văn hóa địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn khẳng định niềm tin vào khả năng giải quyết các thách thức của Việt Nam. “Dự án là hợp tác nghiên cứu khoa học chung lớn nhất từ trước đến nay giữa Anh và Việt Nam”, ông cho hay.

Giáo sư Andy Large (Giám đốc dự án thuộc trường Đại học Newcastle) cho biết, dự án trên hoạt động dựa trên mô hình hợp tác công bằng với sự tham gia của những người dân sinh sống tại đồng bằng và những người nghiên cứu ở địa phương.

Họ sẽ cùng làm việc để tăng cường năng lực, phát triển kiến thức và hiểu biết sự thay đổi văn hóa, di sản và sinh kế tại các vùng đồng bằng, trong đó có các vấn đề liên quan đến giới tính và thanh niên.

Ngoài ra, dự án còn đánh giá đặc tính và rủi ro tại các vùng đồng bằng, điều kiện tự nhiên và thay đổi môi trường, các biện pháp can thiệp ở khu vực ven biển để tăng khả năng chống chịu.

“Đây là một dự án rất cấp thiết. Khi những tác động của con người tăng lên, việc phát triển bền vững dựa trên kiến thức của người dân địa phương càng trở nên quan trọng”, Giáo sư Andy Large nói.

Ngoài Việt Nam, Living Deltas Hub đang được triển khai tại Bangladesh và Ấn Độ với sự tham gia của 22 tổ chức nghiên cứu.

Đọc tiếp

Thời sự

Đường phố Hà Nội ùn tắc

Đã đăng

 ngày

Bởi

Một tuần trước Tết Canh Tý, các tuyến đường trong và ngoài nội ô đều tắc, người đi xe máy phải leo lên vỉa hè nhưng vẫn di chuyển chậm chạp.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Nằm ở trung tâm thủ đô, phố Trần Bình Trọng chỉ dài hơn 800 m. 9h sáng 16/1, qua giờ cao điểm, nhưng dòng phương tiện vẫn chật cứng. 
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Đường Xã Đàn, phương tiện di chuyển chậm chạp về phía ngã tư Phạm Ngọc Thạch.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Chiếc xe buýt hai tầng mui trần chở khách du lịch đứng im trên đường Điện Biên Phủ.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Người đi xe máy len lỏi trong dòng ôtô nối dài trên đường Điện Biên Phủ.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Trên phố Tràng Thi, đứa trẻ ngồi lọt thỏm không thể nhúc nhích giữa hai người lớn, xung quanh lỉnh kỉnh đồ đạc sau khi rời Bệnh viện Việt Đức.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Đường Kim Mã đang thi công, người dân bắt buộc di chuyển một phần sang phố Đào Tấn. 12h trưa, đoạn ngã tư Liễu Giai – Đào Tấn giao thông hỗn loạn, đèn đỏ nhưng phương tiện vẫn tràn giữa đường.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Phố Kim Mã ún ứ kéo dài tại các ngã ba, ngã tư.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Hầm chui Xã Đàn hướng về Ô Chợ Dừa cảnh ùn tắc kéo dài.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Đường vành đai ba trên cao và dưới là điểm đen ùn tắc. Chiều tối 15/1, di chuyển ôtô từ Mai Dịch tới Nguyễn Trãi, các xe phải đi mất 60 phút cho hơn 3 km.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
18h30 tối 15/1, lòng đường và vỉa hè đường Hồ Tùng Mậu luôn trong tình trạng không còn chỗ trống.
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Đoạn vỉa hè đường Phạm Hùng bị cày xới vì các phương tiện lưu thông (chụp tối 15/1).
Đường phố Hà Nội ùn tắc
Tối 15/1, đường Trần Phú (Hà Đông), đoạn qua Học viện An ninh, các phương tiện di chuyển không theo làn đường nên giờ cao điểm luôn diễn ra tình trạng ùn ứ.

Ngọc Thành – Vnexpress

Đọc tiếp

Thời sự

Hơn 1.300 tài xế bị xử phạt nồng độ cồn ở mức cao nhất

Đã đăng

 ngày

Bởi

60 tài xế ôtô và 1.270 người lái xe máy bị xử phạt ở mức cao nhất về vi phạm nồng độ cồn trong 15 ngày.
Cảnh sát kiểm tra nồng độ cồn của lái xe. Ảnh: Bá Đô.
Cảnh sát kiểm tra nồng độ cồn của lái xe. Ảnh: Bá Đô.

Ngày 16/1, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết trong nửa tháng qua, cảnh sát giao thông toàn quốc kiểm tra, xử lý gần 6.300 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền trên 21 tỷ đồng.

Trong số này có 60 tài xế ôtô và 1.270 xe máy bị xử phạt ở mức cao nhất về vi phạm nồng độ cồn (vượt quá 0,40 mg/lít khí thở), với mức phạt tài xế ôtô từ 35 đến 40 triệu đồng và xe máy 8 triệu đồng.

Trong số các tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất, có nhiều công chức vi phạm và bị cảnh sát gửi giấy về cơ quan để xử lý. Đơn cử, Công an tỉnh Thái Bình xử phạt một Phó giám đốc Bệnh viện 35 triệu đồng vì vi phạm nồng độ cồn, tước giấy phép lái xe 23 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày. Tại Quảng Bình, lực lượng chức năng cũng xử phạt một Phó trưởng phòng giáo dục và đào tạo cấp huyện 35 triệu đồng. “Phòng Giáo dục và đào tạo đang xem xét kỷ luật về mặt Đảng và chính quyền đối với trường hợp vi phạm này”, đại diện Cục CSGT nói.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục cảnh sát giao thông cho hay, sau 2 tuần xử phạt theo nghị định 100, tai nạn giao thông đã giảm mạnh. Cả nước xảy ra 322 vụ tai nạn giao thông, làm chết 249 người, 158 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước đã giảm 31 vụ, giảm 38 người chết, giảm 57 người bị thương.

“Toàn quốc không có vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến rượu, bia trong 2 tuần qua, trong khi những năm trước, thời điểm trước Tết thường có nhiều tai nạn nghiêm trọng do rượu, bia”, ông Đức nói và nhận định các quán nhậu vắng cho thấy ý thức chấp hành pháp luật của người dân về an toàn giao thông đã nâng lên.

Trả lời về lo ngại mức phạt cao sẽ khiến người vi phạm “chung chi” với cảnh sát giao thông, thiếu tướng Lê Xuân Đức nói hoạt động của CSGT theo kế hoạch của các cấp có thẩm quyền và chịu sự giám sát của người dân; nếu CSGT vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Hai tuần qua, Cục CSGT chưa nhận được khiếu nại về bất cứ trường hợp vi phạm nào.

Bác sỹ Gia Anh, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Việt Đức, cũng chia sẻ, mỗi năm, bệnh viên này mổ cấp cứu 10.000 ca, trong đó có 75% ca liên quan tai nạn giao thông và 60% bệnh nhân có nồng độ cồn trong máu. Bệnh nhân vào bệnh viện Việt Đức thường là ca rất nặng, tỷ lệ chấn thương cao.

Hai tuần vừa qua, số vụ cấp cứu vào bệnh viện Việt Đức do tai nạn giao thông giảm hẳn, số bệnh nhân có nồng độ cồn giảm 10% trong số ca cấp cứu.

“Hàng chục năm qua, tôi chứng kiến nhiều vụ tai nạn rất đau thương, vợ mất chồng, chồng mất vợ, bố mẹ mất con. Giảm tai nạn giao thông là giảm tải cho cả ngành y tế. Chúng tôi mong rằng nghị định 100 được thực thi nghiêm túc về lâu dài”, ông Gia Anh bày tỏ.

Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế nghị định 46 năm 2016), có hiệu lực từ 1/1/2020.

Theo đó, chỉ cần có nồng độ cồn vượt mức 0, lái xe sẽ bị phạt. Mức phạt cao nhất với người đi xe đạp là 400.000 đến 600.000 đồng; xe máy 6 đến 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22 – 24 tháng; ôtô 30 đến 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22 – 24 tháng.

Đọc tiếp

Trending